Top

Bộ Xây dựng đề nghị xóa hình thức bán nhà xây thô

Cập nhật 13/05/2011 10:40

Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng cho rằng chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản, đồng thời đưa một số giải pháp nhằm đưa thị trường hoạt động có trật tự, gồm:

Chấm dứt sử dụng tiền mặt trong giao dịch bất động sản

Bộ đề xuất sớm ban hành hệ thống tiêu chí cho vay bất động sản đối với các tổ chức tín dụng, tiến tới chấm dứt sử dụng tiền mặt trong giao dịch bất động sản, nhất là đối với các hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà hình thành trong tương lai, giao dịch thuê nhà để giảm áp lực tiền mặt và hạn chế rủi ro.

Nghiên cứu thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở và thí điểm mô hình quỹ đầu tư tín thác bất động sản để hỗ trợ người lao động có điều kiện mua nhà, đồng thời tạo thêm nguồn cung cấp vốn ngoài các tổ chức tín dụng cho thị trường bất động sản.

Mở rộng phương thức Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất sạch để đảm bảo công khai minh bạch, loại bỏ hoàn toàn cơ chế “xin-cho” và đảm bảo khoản chênh lệch địa tô thu vào ngân sách.

Xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng; xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Đồng thời nghiên cứu ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị.

Các dự án nhà ở phải có tỷ lệ chung cư trên 80%

Bộ kiến nghị cần có quy định để đa dạng hóa các loại hình nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở, tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích căn hộ đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo đó tại Hà Nội và TPHCM, các dự án phát triển nhà ở phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80% và phát triển mạnh nhà ở cho thuê để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng còn cho rằng cần có quy định để đảm bảo vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản được đầu tư theo số vốn đăng ký, như quy định tỷ lệ hoàn thành công trình cao hơn mới được huy động vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị