Top

Hà Nội:

Giải pháp mới trong việc ngăn chặn nhà siêu mỏng, siêu méo

Cập nhật 13/05/2011 09:20

Vừa qua UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 15/2011/QĐ-UBND về quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông và nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Đất không đủ điều kiện xây dựng tại những tuyến đường hẹp sẽ bị thu hồi trong thời gian tới. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.)

Quy định này được áp dụng đối với các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng dọc theo các tuyến đường giao thông trên toàn địa bàn thành phố, những nơi có diện tích dưới 15 m2, có kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m.

Với quy định này TP Hà Nội sẽ giải quyết được tình trạng xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo tràn lan tại nhiều tuyến đường. Ở những tuyến đường mới, chủ đầu tư phải thu hồi 50m hai bên đường để xây dựng các tuyến phố theo quy hoạch.

Qua đó, việc xử lý được thực hiện trên cơ sở quy hoạch xây dựng phê duyệt. Biện pháp xử lý sẽ do uỷ ban nhân dân các quận huyện thị xã lựa chọn áp dụng đối với các trường hợp phát sinh trước ngày 15.03.2005 và các trường hợp tồn tại từ ngày 15.3.2005 đến nay.

Cụ thể trường hợp phát sinh trước ngày 15.3.2005, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm rà soát, thống kê các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng, tiến hành phân loại, lập và phê duyệt phương án xử lý. Đối với các trường hợp tồn tại từ ngày 15.3.2005 đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng (nếu chưa có). Sau đó rà soát, thống kê các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng rồi phân loại, lập và phê duyệt phương án xử lý theo quy hoạch.

UBND TP giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan triển khai, hướng dẫn thực hiện quy định này.

Đỗ Trần – DiaOcOnline.vn