Top

Trung Quốc tính làm đường hầm dưới biển dài nhất thế giới

Cập nhật 16/02/2014 14:33

Chiều dài đường hầm Đại Liên - Yên Đài sẽ vượt qua chiều dài của cả hai đường hầm lớn nhất thế giới hiện nay cộng lại...


Hãng tin AFP ngày 14/2 cho biết, Trung Quốc dự định xây đường hầm ngầm xuyên biển dài nhất thế giới, với chi phí lên tới 36 tỷ USD, nối liền hai thành phố cảng ở miền bắc nước này.

"Đường hầm ngầm xuyên biển này dự kiến sẽ được hoàn thành trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (từ 2016 đến 2020)", ông Wang Mengshu, một chuyên gia về đường hầm và đường sắt thuộc Học viện Công trình Trung Quốc cho hay.

Dự kiến sau khi hoàn thành, xe cộ sẽ được đưa lên các toa tàu và được chở đi với vận tốc lên tới 220 km/giờ. Đường hầm ngầm này có chiều dài 123 km, nối từ thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh tới thành phố Yên Đài ở tỉnh Sơn Đông.

Chiều dài đường hầm Đại Liên - Yên Đài sẽ vượt qua chiều dài của cả hai đường hầm lớn nhất thế giới hiện nay cộng lại, gồm đường hầm Seikan nối Honshu với Hokkaido của Nhật Bản và đường hầm xuyên eo biển Manche giữa Anh với Pháp.

"Chi phí xây dựng sẽ vào khoảng 220 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 36 tỷ USD) và đó sẽ là đường hầm ngầm xuyên biển dài nhất thế giới", chuyên gia Wang, người đã làm việc cho dự án này kể từ năm 2012, nói thêm.

Theo ông Wang Mengshu, sau khi đường hầm được hoàn thành, thời gian đi lại giữa hai thành phố sẽ được giảm bớt rất nhiều, xuống còn 40 phút. Hiện tại có hai cách đi lại giữa Yên Đài và Đại Liên, một là lái xe đường bộ qua hành trình 1.400 km, hai là đi bằng phà hết 8 tiếng đồng hồ.

Tờ China Daily cho hay, bản thiết kế của dự án khổng lồ này dự kiến sẽ được đệ trình lên Quốc vụ viện Trung Quốc trong tháng 4 tới.
DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy