Top

Giá nhà ở Hồng Kông đắt nhất thế giới

Cập nhật 23/01/2014 09:16

Nhà ở tại Hồng Kông vẫn có giá đắt nhất trên thế giới trong năm thứ tư liên tiếp, một khảo sát của công ty tư vấn Mỹ Belleville tại 360 thị trường bất động sản thuộc 9 quốc gia cho hay.

Trong quý III năm 2013, giá nhà trung bình tại Hồng Kông đã gấp 14,9 lần so với tổng thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình; trong khi đó quý III/2012 là 13,5 lần.

Già nhà ở Hồng Kông đắt nhất trên thế giới trong năm thứ tư liên tiếp.

Đây là mức cao nhất trong 10 năm nay và cũng gấp 3 lần so với Singapore.

Trong số 360 thị trường bất động sản ở các thành phố lớn thuộc 9 quốc gia Úc, Canada, Hong Kong, Ireland, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Anh và Mỹ thì giá nhà ở Vancouver (Canada) và Honolulu (Mỹ) cao thứ hai và thứ ba, với giá nhà trung bình lần lượt gấp 10,3 lần và 9,4 lần thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Nếu tỉ số giá nhà trung bình trên tổng thu nhập hàng năm của hộ gia đình từ 5,1 trở lên thì giá nhà được cho là rất đắt; dưới 3 thì được cho là giá phải chăng.

Belleville cho biết: "Giá nhà Hồng Kông đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2009" do nhu cầu từ Trung Quốc đại lục và lãi suất thế chấp ở mức thấp kỷ lục.

Nghiên cứu cũng cho thấy Hồng Kông có diện tích trung bình của các căn hộ nhỏ nhất, trong khi ở Mỹ là lớn nhất trong số những nước trong khảo sát trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản hoài nghi về tính hợp lý của nghiên cứu vì không tính đến yếu tố thuế.

Eddie Hui Chi-man, giáo sư chuyên về bất động sản tại Đại học Bách khoa Hồng Kông nhận định: "Thuế suất tiêu chuẩn [thu nhập] tại Hồng Kông chỉ có 15%, trong khi ở nhiều nước khác lên tới 30-40 %”.

Thuế thấp hơn có nghĩa là người tiêu dùng cần phải có nhiều tiền hơn để mua nhà.
DiaOcOnline.vn - Theo Infonet