Top

3 ngân hàng lớn của Mỹ: Ngăn chặn khủng hoảng tín dụng nhà đất

Cập nhật 18/10/2007 10:00

3 ngân hàng lớn Citigroup, Bank of America, JP Morgan Chase & Co tối qua vừa đạt thỏa thuận thành lập nguồn quỹ 80 tỷ USD, nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng tín dụng đang có nguy cơ gây nguy hại nền kinh tế toàn cầu.

Hợp tác để tự cứu

Làn sóng bán tài sản ồ ạt trong thời gian qua đã gây hoang mang cho các nhà đầu tư và các chuyên gia tài chính trên thế giới, làm các nhà đầu tư thua lỗ lớn và buộc các ngân hàng phải giảm cho vay. Các chuyên gia phân tích kinh tế cho rằng, nhiều khả năng một kịch bản tồi tệ nhất sẽ xảy ra: làn sóng “bán tống, bán tháo” có thể đẩy Mỹ hoặc châu Âu vào tình trạng suy thoái.

Bộ Tài chính Mỹ đã tổ chức các cuộc thảo luận giữa các ngân hàng hàng đầu trên toàn cầu, trong khi các tổ chức tài chính ngày càng lo ngại các quỹ đầu tư có quan hệ với các ngân hàng này có thể phải đổ hàng tỷ USD vào các thị trường tài chính. Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Dalton Investments, Steve Persky cho biết: “Giới ngân hàng đã đưa ra các quyết định kinh doanh kém khôn ngoan và giờ đây họ đang phải xoay sở để tự cứu mình”.

Citigroup, JPMorgan Chase & Co và Bank of America đã tham gia các cuộc thảo luận do Bộ Tài chính Mỹ tổ chức và đưa ra quyết định trên. Nguồn quỹ gần 80 tỷ USD sẽ được sử dụng để mua các chứng khoán cầm cố và các tài sản khác, để ngăn cản cuộc khủng hoảng tín dụng làm tổn hại thêm nền kinh tế toàn cầu.Việc thành lập quỹ này là phản ứng mới nhất nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu, sau 3 năm thực hiện chính sách tín dụng dễ dàng dẫn đến làn sóng cho vay thế chấp ồ ạt ở Mỹ và số vụ mua nhà đất kỷ lục.

Vận động các ngân hàng khác

Các ngân hàng lớn này đang kêu gọi các ngân hàng khác tham gia dự án để tăng nguồn quỹ chung. Đã có tín hiệu bật đèn xanh từ những đại gia khác trong ngành tài chính ngân hàng của Mỹ, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Các chuyên gia phân tích kinh tế dự báo, nguồn quỹ này sẽ giúp khôi phục lại các khoản cho vay tín dụng và đưa ngân hàng Mỹ bớt chao đảo, sau sự cố thị trường tài chính thế giới chao đảo và thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh do lo ngại nợ xấu gia tăng trên thị trường tín dụng của Mỹ.

Cơ quan quản lý Dịch vụ Tài chính Anh đã kêu gọi các ngân hàng Anh tham gia quỹ nói trên. Nguồn tin từ BBC cho biết, 2 ngân hàng Anh HSBC và Barcalys đã tham gia vào kế hoạch bàn thảo dự án, nhưng HSBC từ chối cho biết thông tin, nêu các ngân hàng châu Âu chưa cho kế hoạch xây dựng 1 nguồn quỹ tương tự. Giới ngân hàng cho biết các chi tiết liên quan đến quỹ này, trong đó có quy mô quỹ, vẫn đang được bàn bạc và có thể thay đổi khi các ngân hàng và các nhà đầu tư khác tham gia.

Theo Sài Gòn Giải Phóng