Top

Địa ốc Trung Quốc gây sốc (phần 2)

Cập nhật 10/10/2007 16:00

Sự lớn mạnh của Soho China và các công ty bất động sản khác là điển hình cho sự phát triển kinh tế nóng của Trung Quốc, những tham vọng to lớn cũng như sự phát triển bùng nổ chưa từng có của lĩnh vực xây dựng ở nước này - một trong những yếu tố đang đẩy giá nguyên vật liệu tăng cao trên thế giới.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của Trung Quốc, hàng triệu người dân ở nước này đang phải tái định cư để nhường đất cho những những dự án bất động sản được gọi là các quận trung tâm thương mại (CBD). Tuy nhiên, có nhiều dự án lớn đang được xây dựng thiếu quy hoạch hợp lý, với khoảng 50 tòa nhà giống hệt nhau chen chúc trên một lô đất duy nhất.

“Thật không thể tượng tượng ra nổi quy mô của hoạt động xây dựng đang diễn ra ở Trung Quốc”, Thomas Campanella, PGS về quy hoạch vùng và đô thị tại Đại học California, nói. Ông Campanella cũng là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt “The Concrete Dragon” viết về sự phát triển ngoạn mục của kinh tế Trung Quốc. “Những thời kỳ phát triển đô thị mạnh mẽ nhất ở Mỹ cũng khó mà bì kịp với những gì đang diễn ra ở Trung Quốc”, ông nói thêm.

Các công ty bất động sản Trung Quốc may mắn có được những mảnh đất có giá ở gần các trung tâm đô thị thị lớn vào thời điểm này đúng là đang ngồi trên những đống vàng.

Tuy nhiên, không phải là không có những cảnh báo về sự sụt giảm của thị trường bất động sản Trung Quốc và những mối đe dọa từ sự gia tăng mạnh mẽ mới đây của tỷ lệ lạm phát tại nước này. Một số nhà phân tích cho rằng, những nguy cơ này có thể làm chậm lại sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, nhất là sau khi nước này đăng cai Olympics 2008.

Nhưng bất chấp dư luận về tình trạng bong bóng trên thị trường bất động sản, tình trạng chiếm dụng đất bất hợp pháp hay các hành vi sai trái của các công ty, thị trường nhà đất của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn phát triển thịnh vượng. Các ngân hàng đầu tư toàn cầu cũng nằm trong số các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Goldman Sachs và HSBC là 2 ngân hàng tiến hành đưa Soho trở thành công ty đại chúng. Merrill Lynch, UBS và Credit Suisse đã đóng vai trò lớn trong nhiều đợt phát hành cổ phiếu bất động sản lớn.Đặc biệt, Morgan Stanley đã giúp 8 công ty bất động sản của Trung Quốc, bao gồm Shimao, Agile và Country Garden, tiến hành IPO, huy động tổng số tiền 6 tỷ USD.

Phần lớn các cổ phiếu bất động sản liên tục tăng sau khi được niêm yết. Ví dụ, cổ phiếu của Shimao đã tăng 288% trong vòng 1 năm, còn cổ phiếu của Agile thị tăng gần 400% trong vòng chưa đầy 2 năm.

Đối với Soho China, tiến hành IPO đồng nghĩa với việc trả hết nợ và tăng vốn cho doanh nghiệp sau khi đã mua được một mảnh đất “đắc địa” ở quận thương mại trung tâm Bắc Kinh, nơi hàng loạt những tòa nhà chung cư và văn phòng cao cấp đang được xây dựng.

Với tài năng marketing, những thỏa thuận đất đai lớn và thiết kế của các kiến trúc sư nước ngoài, hai vợ chồng Zhang - Pan đã xây dựng được một khối tài sản khổng lồ chỉ trong vòng 1 thập kỷ. Các dự án của công ty Soho, như Soho Jianwei ở trung tâm Bắc Kinh, là nơi tập trung của các doanh nhân, các minh tinh màn bạc và các nhà quản lý doanh nghiệp phương Tây, cũng như các cửa hàng cà phê Starbucks.

“Tôi thực sự bất ngờ trước những gì mà tôi chứng kiến ở Trung Quốc. Cứ như thể việc xây dựng nhà và trang trí nhà cửa là thú tiêu khiển số 1 ở đó vậy”, PGS Campanella phát biểu.

>> Địa ốc Trung Quốc gây sốc (phần 1)

Theo VnEconomy