Top

Địa ốc Trung Quốc gây sốc (phần 1)

Cập nhật 10/10/2007 16:00

Hôm 9/10, giá cổ phiếu của Soho China, một công ty bất động sản ở Bắc Kinh, đã tăng 15% trong ngày giao dịch đầu tiên của cố phiếu này ở Hồng Kông.

Thị trường bất động sản phát triển cực nóng tại Trung Quốc đang tạo ra một lớp tỷ phú mới ở nước này.

Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công rực rỡ của Soho đã định giá công ty này ở mức 6 tỷ USD. Đợt IPO này diễn ra vào thời điểm giá cổ phiếu ở Trung Quốc tăng vọt và nhiều thành phố lớn ở nước này đang thay đổi hoàn toàn do sự phát triển bùng nổ của những công trình xây dựng lớn. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã có không ít nỗ lực nhằm kiềm chế hoạt động đầu cơ đất đai, giá nhà đất ở nước này vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xây dựng và các đợt IPO của các công ty bất động sản lớn.

Trong khi thị trường bất động sản Mỹ vẫn nằm dưới bóng đen, các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đang hết sức hân hoan và đẩy giá nhà và giá cổ phiếu bất động sản lên những mức khiến người ta cảm thấy choáng váng. Trong đợt IPO hôm 9/10, Soho China huy động được 1,7 tỷ, ngang với mức vốn mà Google đã huy động được trong đợt IPO tại thị trường Mỹ năm 2004.

Một công ty bất động sản khác của Trung Quốc là Country Garden cũng huy động được 1,9 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu tại Hồng Kông trong năm nay.

Trên thực tế, trong vòng vài năm trở lại đây, cơn sốt IPO ở Trung Quốc, nhất là của các công ty địa ốc, đã biến không ít cá nhân ở nước này thành tỷ phú USD. Các nhà đầu tư bất động sản đang chiếm không ít vị trí trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Theo mức giá cổ phiếu của Soho hôm 9/10, những người đồng sáng lập công ty này - hai vợ chồng Pan Shiyi và Zhang Xin vốn đã trở nên nổi tiếng nhờ những công trình sang trọng của họ ở Bắc Kinh - hiện đã có trong tay mức tài sản xấp xỉ 4 tỷ USD. Zhang trước đây từng làm việc trong Goldman Sachs, còn Pan - chồng cô - là một nhà đầu tư bất động sản năng động.

Ngạc nhiên hơn, cổ đông lớn nhất của Country Garden là cô con gái năm nay mới 26 tuổi Yang Huiyan của người sáng lập ra công ty này. Cô gái trẻ này được coi là người giàu nhất hiện nay của Trung Quốc, với giá trị tài sản tính theo giá cổ phiếu là 16 tỷ USD.

Ngoài ra, còn có thể kể đến Xu Rongmao, Giám đốc công ty bất động sản Shimao, với tài sản 6,7 tỷ USD, hay Chen Zhoulin, Giám đốc công ty Agile Properties, với tài sản khoảng 4,7 tỷ USD.

Trong khi đó, năm ngoái, theo xếp hạng của tạp chí Forbes, người giàu nhất Trung Quốc là Wong Kwong Yu, chủ một hãng bán lẻ, với tài sản 2,3 tỷ USD.

“Trên thị trường bất động sản Trung Quốc, bạn thu lãi lớn bằng cách vay tiền để mua đất với giá rẻ rồi bán lại với mức giá ngất trời. Tiếp đó, bạn lại có thể dùng tiền lãi này đầu tư vào cổ phiếu bất động sản, loại cổ phiếu có mức lợi nhuận có thể đạt 40 – 50 lần. Đúng là lãi mẹ đẻ lãi con”, Michael Pettis, PGS. tài chính tại Đại học Bắc Kinh nói.

>> Địa ốc Trung Quốc gây sốc (phần 2)

Theo VnEconomy