Top

9 bí quyết networking giúp bán hàng trên Facebook

Cập nhật 04/02/2015 06:12

Jim Lupkin và Brian Carter, đồng tác giả của cuốn sách Network Marketing for Facebook, việc networking trên Facebook hữu ích với cả những nhân viên bán hàng, các giám đốc lẫn chủ doanh nghiệp.


Những kỹ năng networking trên Facebook sẽ phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp nếu bạn hiểu được rằng xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng cũng là một phần trong quy trình bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Tại sao lại là Facebook mà không phải mạng xã hội khác? Câu trả lời là “Tại sao lại không, khi Facebook là mạng xã hội có thể giúp kết nối bạn với hầu hết tất cả mọi người” - tác giả Jim Lupkin nói.

Facebok hiện có hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch) vào tháng 4/2014, gần 25 triệu người Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội Facebook.

Dưới đây là 9 bí quyết, theo hai tác giả, sẽ giúp bạn kiếm được tiền từ trang Facebook của chính mình:

1. Tạo hồ sơ Facebook thật ấn tượng

Khi một ai đó biết, thích và tin tưởng bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe về việc bạn đang làm hay cụ thể là công việc kinh doanh của bạn hơn. Hồ sơ hay profile của bạn sẽ mang cho bạn cơ hội này khi bạn biết sử dụng ảnh đại diện, ảnh bìa và mục giới thiệu một cách ấn tượng.

Hãy chọn một bức ảnh đại diện thể hiện sự chuyên nghiệp. Một bức ảnh bìa làm cho người xem thấy được cá tính của bạn. Phần giới thiệu bản thân hoàn chỉnh sẽ khiến bạn xuất hiện trong mắt những người khác một cách đáng tin cậy và thể hiện được cá tính của riêng mình.

2. Đăng tải những thông tin rộng rãi trên Facebook

Bạn nên chia sẻ để bạn bè và những người khác biết bạn đang làm gì, công việc kinh doanh của bạn thuộc lĩnh vực gì và bạn có thể giúp người khác như thế nào.

Chẳng hạn, nếu bạn là một người môi giới bất động sản, bạn có thể đăng tải: “Xin chào! Tôi rất thích giúp đỡ người khác tìm được những tổ ấm trong mơ. Nếu bạn hoặc bạn biết ai đó cần trợ giúp để tìm được một nơi ở lý tưởng, hãy liên lạc với tôi nhé!”.

Hoặc nếu như bạn là một nhà tư vấn bảo hiểm, hãy đăng tải như sau: “Xin chào! Tôi luôn muốn được giúp đỡ mọi người ngăn chặn và được bảo vệ trước những điều không may xảy ra bất ngờ. Nếu như bạn biết ai đó cần dịch vụ bảo hiểm, hãy liên lạc với tôi”.

3. Hãy sử dụng công cụ tin nhắn trên Facebook

Đây là một sản phẩm của Facebook với chức năng tương tự như email, nhưng về tính hiệu quả thì hơn hẳn. Nếu trước đây, bạn đã từng nói chuyện với một khách hàng tiềm năng và bạn muốn nói chuyện thêm với họ, bạn có thể xem lại toàn bộ những cuộc trò chuyện trước đó để hiểu khách hàng hơn.

Nếu bạn đã lâu không nói chuyện với một người bạn mà bạn cho rằng đây là một khách hàng tiềm năng, hãy chắc rằng việc đầu tiên bạn cần làm là nối lại quan hệ với họ trước.

Bạn sẽ không muốn họ nghĩ rằng bạn tiếp cận với họ chỉ vì muốn bán được hàng. Bạn có thể nói “Xin chào, bạn khỏe không, đã lâu rồi không nói chuyện nhỉ!”. Bạn cũng đừng nên vội vàng, và chỉ khi họ hỏi về công việc của bạn, hãy nói về các sản phẩm của mình.

4. Gửi tin nhắn dựa trên nội dung những cuộc trò chuyện cũ và những gì bạn biết về người bạn của mình

Việc gửi những tin nhắn hay những mẩu trò chuyện qua Facebook sẽ giúp cho việc giới thiệu và trao đổi về sản phẩm của mình dễ dàng và tạo cảm giác gần gũi hơn, thay vì những email nghiêm túc và tẻ nhạt.

Dưới đây là ví dụ về tin nhắn của một nhà môi giới bất động sản:

“Hi Tom! Tôi biết là bạn thích một căn nhà có tầm nhìn đẹp, và tôi nhớ là bạn cũng đang cần tìm một ngôi nhà mới. Chúng tôi có một ngôi nhà bên hồ rất đẹp! Bạn có muốn đi xem với tôi không?”.

Và dưới đây là tin nhắn của một nhà môi giới bảo hiểm:

“Xin chào Alicia! Chúng ta đều là những người đã có gia đình và tớ rất vui khi nhìn thấy những hình ảnh gia đình nhỏ của cậu trên Facebook. Mới đây tớ rất vui khi biết được dịch vụ bảo hiểm mới mà công ty tớ mới phát triển cho các gia đình. Gói dịch vụ mới này đưa ra những tiện ích gia đình mà không có gói bảo hiểm nào tớ từng biết có được. Cậu có muốn mình đi café và nghe tớ chia sẻ thêm không?”.

5. Hãy để cuộc đối thoại tiếp tục

Bạn sẽ thấy rất vui khi có ai đó trả lời tin nhắn của bạn! Hãy cảm ơn họ vì đã trả lời, kèm theo những thông tin minh họa bằng những hình ảnh sinh động, những video hay chi tiết về những sản phẩm/dịch vụ bạn hay công ty bạn cung cấp, và cho họ biết những bước tiếp theo cần phải làm là gì.

Nếu họ chưa trả lời, hãy gửi cho họ một tin nhắn mỗi tuần và hỏi xem họ có muốn thực hiện bước tiếp theo không. Hãy kiên nhẫn và nhớ rằng không phải ai cũng kiểm tra Facebook mỗi ngày.

6. Hãy giữ liên lạc

Việc những người bạn trên Facebook muốn sản phẩm của bạn/doanh nghiệp bạn chỉ là vấn đề thời gian. Hãy giữ liên lạc trên Facebook bằng cách cập nhật và đăng tải những nội dung có chất lượng và tương tác với họ bằng cách ấn nút yêu thích - “like” hoặc nhận xét vào những chia sẻ của họ.

Bạn cần khôn ngoan cân bằng số lượng đăng tải thuộc về đời tư và những đăng tải liên quan đến công việc. Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Bạn hãy duy trì 80% đăng tải về cuộc sống, đời tư của mình.

Mọi người có xu hướng hợp tác, hoặc mua hàng của những người họ có cảm tình hoặc có mối quan hệ tốt, do vậy hãy đừng ngần ngại chia sẻ những suy nghĩ của bản thân. Và chỉ dành 20% còn lại chia sẻ về công việc, sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp.

Bạn càng tương tác thường xuyên với bạn bè bao nhiêu, những đăng tải về sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ càng hiện lên trang chủ nhiều hơn. Những người bạn trên Facebook cũng sẽ nhìn nhận bạn như một người bạn thực sự chứ không phải là một ai đó đang cố chào bán sản phẩm, dịch vụ của mình.

Khi bình luận một bài viết của một ai đó trên Facebook, hãy làm điều đó một cách thật lòng, như thể bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ.

7. Thêm bạn, thêm thu nhập

Với hàng tỉ người dùng, Facebook mang tới cho bạn cơ hội kết nối với số lượng bạn bè không giới hạn nếu bạn có thời gian để xây dựng những mối quan hệ của mình.

Công cụ Facebook graph search sẽ giải quyết những khó khăn về những khách hàng tiềm năng mới bằng cách mở rộng nguồn dữ liệu của họ cho bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là dành thời gian để tiếp cận và xây dựng những mối quan hệ cho riêng mình.

8. Hãy tạo một nhóm bán hàng để hỗ trợ và động viên lẫn nhau

Dù bạn là người quản lý, cần phải động viên và quản lý đội ngũ sales, hay bạn có một nhóm đồng nghiệp trong ngành muốn hỗ trợ lẫn nhau, chức năng tạo nhóm trên Facebook - Facebook Group chính là câu trả lời cho bạn.

Người xưa đã có câu “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Bạn sẽ có thể tạo ra những điều kỳ diệu nếu như bạn có một nhóm những người chung đam mê, nhiệt huyết, cùng nhau hướng tới một lý tưởng và không ngừng hỗ trợ nhau mỗi ngày.

Khi bạn bắt đầu thành lập nhóm, hãy đăng tải những chia sẻ ít nhất vài lần một tuần. Đó có thể là một câu hỏi, những câu châm ngôn, những hình ảnh sinh động hay những đoạn video.

Hãy nhấn nút like và nêu nhận xét, quan điểm của mình vào những chia sẻ của người khác trong nhóm. Nhờ vậy, trang Facebok nhóm của bạn sẽ giống như một trang hoạt động liên tục 24 giờ trong ngày.

Nếu như những nỗ lực dù là nhỏ này được duy trì bởi cả nhóm, đó sẽ là nền tảng cho sự thành công của bạn.

9. Hãy nhớ rằng, Facebook chỉ là một phần của chiến dịch kinh doanh chứ không phải là tất cả

Facebook kết nối bạn với những người bạn mới và giúp bạn phát triển các mối quan hệ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần sự tương tác trực tiếp, những cuộc gặp mặt với khách hàng, những cuộc điện thoại và cả networking trực tiếp trong các sự kiện. Những khách hàng của bạn cũng cần phải được trải nghiệm và cảm nhận một cách chân thực sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.


DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Chiến lược "địa phương hóa" của Domino′s tại Ấn Độ

Cập nhật: 30/01/2015 09:48

Tại thị trường Mỹ, Domino′s chỉ là một trong nhiều cửa hiệu, nhưng tại Ấn Độ, thương hiệu pizza này giữ vị thế thống trị.

Chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Cập nhật: 29/01/2015 09:38

Các doanh nghiệp nhỏ cho rằng truyền miệng vẫn là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Những chiêu marketing bậc thầy từ chiếc bánh Pizza

Cập nhật: 23/01/2015 11:16

Những người thợ làm bánh đã sử dụng những chiêu thức rất khéo léo, đầy sáng tạo để Pizza trở thành món ăn được yêu thích trên cả thế giới. Ngày nay, ...

3 cách để video được nhiều người xem

Cập nhật: 20/01/2015 13:43

Mỗi ngày có hơn 100 triệu người sử dụng internet xem một video trực tuyến. Song, điều này không đồng nghĩa với việc bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào thực ...

CocaCola, Pepsi và cuộc chiến giành thị phần fastfood

Cập nhật: 15/01/2015 15:06

Cola có hợp đồng với các chuỗi ăn nhanh lớn như McDonald's, Subway, Burger King, thì Pepsi hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng không kém như Taco ...