Top

Chiến lược "địa phương hóa" của Domino′s tại Ấn Độ

Cập nhật 30/01/2015 09:48

Tại thị trường Mỹ, Domino′s chỉ là một trong nhiều cửa hiệu, nhưng tại Ấn Độ, thương hiệu pizza này giữ vị thế thống trị.


Tại Ấn Độ, Starbucks, KFC lẫn Burger King đều phải thay đổi menu theo hướng địa phương hóa món ăn để tiếp cận được thị trường 1,25 tỷ khách hàng này. Song, Domino′s còn làm được nhiều hơn. Domino′s đã điều chỉnh liều lượng bột để có thể cân bằng giữa hương vị của Ấn và phong cách pizza phương Tây.

Điều này đã đưa Domino′s trở thành thương hiệu thực phẩm nước ngoài lớn nhất tại Ấn Độ với 806 cửa hàng khắp 170 thành phố, nhiều gấp đôi số lượng của McDonald. Domino′s bán nhiều pizza tại Ấn Độ hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Mỹ.

Lợi thế của Domino′s đến từ việc bánh pizza có phần tương đồng với loại bánh mì dẹt kẹp rau của Ấn Độ. Về cách ăn, pizza chứa đựng hai văn hóa nổi tiếng của Ấn: một là sự chia sẻ những miếng bánh nhỏ từ một phần bánh lớn, hai là dùng tay để ăn. Domino′s đã khai thác triệt để thế mạnh này để thành công tại thị trường Ấn.

Tái chế pizza

Nhằm thu hút khẩu vị của khách hàng Ấn cũng như tiết kiệm ngân sách, Domino′s đã dành 8 tháng để thử nghiệm tất thảy các nguyên liệu làm bánh, từ bột đến nhân bánh. Mục tiêu là chọn ra công thức chế tạo vừa phù hợp với khẩu vị người Ấn, vừa rẻ.

Cuối cùng, hãng cho ra mắt một loại pizza tên "Pizza Mania" với giá 60 xu một cái, mất 2,5 phút để chế biến và 6 phút để nướng bánh.

Chọn địa điểm

Tại các thành phố nhỏ, nắm bắt xu hướng thích đến các nhà hàng phương Tây và đi ăn là một sự kiện lớn của gia đình Ấn, Domino′s đưa ra những căn phòng ăn lớn với không gian rộng rãi.

Về vị trí, Domino′s cũng tính toán chặt chẽ vị trí chọn đặt cửa hàng với các yếu tố: khoảng cách giữa các khu dân cư trong khu vực, lưu lượng giao thông và mức độ rộng rãi của các con đường. Những yếu tố này được tính toán để tìm ra lộ trình phù hợp và nhanh nhất cho việc giao hàng nhanh theo chính sách "30 phút hoặc miễn phí" của hãng.

Chi tiết về giao hàng tận nơi

Nhân viên giao hàng và quản lý của anh ta thường ngồi vẽ ra lộ trình cho những đơn hàng. Mỗi lần đi giao phải đảm bảo thời gian di chuyển tổng cộng là 8 phút, 7 phút chờ trong trường hợp kẹt xe và đường xấu. Với cách này, 99% lượng bánh pizza của Domino′s được giao chỉ trong vòng 30 phút trở lại.

Cập nhật thực đơn

Thực đơn Ấn đa dạng là cách để Domino′s thu hút được tất cả những khẩu vị của người dân đất nước này. Để đạt điều này, các đầu bếp của Domino′s thường có những chuyến du lịch ẩm thực vòng quang các khu chợ để tìm cảm hứng.

Cân bằng khẩu vị
Bên cạnh việc đa dạng hóa thực đơn, Domino′s cũng cẩn trọng để không bị đồng hóa bởi hương vị địa phương. Lý do vì tầng lớp trung lưu của Ấn vẫn đánh giá những gì liên quan đến yếu tố "phương Tây" đều là sang trọng.

Vì vậy, nhiệm vụ của các đầu bếp Domino′s là cân bằng giữa khẩu vị địa phương và tính chất phương Tây của pizza. Thành quả mới nhất của Domino′s tại Ấn là một loại bánh sandwich có phần nhân là pizza được bán rất chạy khắp cả nước.


DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân Sài Gòn

Chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Cập nhật: 29/01/2015 09:38

Các doanh nghiệp nhỏ cho rằng truyền miệng vẫn là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất.

Những chiêu marketing bậc thầy từ chiếc bánh Pizza

Cập nhật: 23/01/2015 11:16

Những người thợ làm bánh đã sử dụng những chiêu thức rất khéo léo, đầy sáng tạo để Pizza trở thành món ăn được yêu thích trên cả thế giới. Ngày nay, ...

3 cách để video được nhiều người xem

Cập nhật: 20/01/2015 13:43

Mỗi ngày có hơn 100 triệu người sử dụng internet xem một video trực tuyến. Song, điều này không đồng nghĩa với việc bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào thực ...

CocaCola, Pepsi và cuộc chiến giành thị phần fastfood

Cập nhật: 15/01/2015 15:06

Cola có hợp đồng với các chuỗi ăn nhanh lớn như McDonald's, Subway, Burger King, thì Pepsi hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng không kém như Taco ...

McDonald dùng "yêu thương" để "cứu" doanh số

Cập nhật: 13/01/2015 13:50

Đầu năm 2015, McDonald đã cho ra mắt chiến dịch quảng cáo mới lấy ý tưởng từ chính khẩu hiệu quen thuộc "I'm lovin' it", trong đó nhấn mạnh yếu tố ...