Top

Xây nhà trái phép bị cưỡng chế có được đền bù không?

Cập nhật 14/05/2014 14:00

Gia đình tôi có xây một căn nhà cấp 4 trên thửa đất (mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm khác). Khi xây tôi chưa chuyển đổi mục đích và chưa xin giấy phép xây dựng, trong quá trình xây dựng tôi bị xã phạt hành chính và buộc khôi phục ban đầu, nhưng do nhu cầu chỗ ở tôi đã xây tiếp và ở cho tới nay. Khi xây dựng xong tôi nhập khẩu thường trú tại căn nhà nói trên, vừa qua tôi bị UBND TP quyết định cưỡng chế . Vậy quí luật sư cho tôi hỏi nếu nhà bị phá dỡ thì có được đền bù không ( căn nhà của tôi đã được công nhận hợp pháp bởi xã xác nhận nhà ở và công an thành phố đã làm khẩu cho tôi) địa chỉ của tôi là xã thuộc thành phố, và đất ở xã không cần phải xin phép xây dựng

Tôi xin cảm ơn

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Do dữ kiện bạn cung cấp cho chúng tôi không đầy đủ,do đó chúng tôi không nắm rõ được cụ thể bạn ở địa phương nào nên không thể biết được việc xây cất nhà ở địa phương bạn có cần phải xin giấy phép xây dựng hay không?Vì vậy, bạn cần liên hệ với UBND Phường (xã) nơi bạn đang cư trú để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thứ nhất: Trong trường hợp nếu nhà của bạn thuộc trường hợp xây dựng bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng lúc xây bạn không xin giấy phép xây dựng nên đây là nhà xây dựng trái phép, theo quy định của pháp luật thì căn nhà này sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ và không được đền bù.

Căn cứ Nghị định 180/2007/NĐ-CP về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị hướng dẫn Luật xây dựng

“Điều 4. Biện pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị Hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo một hoặc các hình thức sau đây:

1. Ngừng thi công xây dựng công trình.

2. Đình chỉ thi công xây dựng công trình, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước: thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm.

3. Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

4. Buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

5. Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự”.

Điều 5. Công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị

Công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo quy định của Nghị định này bao gồm:

1. Công trình xây dựng theo quy định của pháp luật phải có Giấy phép xây dựng mà không có Giấy phép xây dựng.

2. Công trình xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp.

3. Công trình xây dựng sai thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đối với công trình xây dựng được miễn Giấy phép xây dựng).

4. Công trình xây dựng có tác động đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư”.

Thứ hai: Trong trường hợp nhà của bạnlà nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng không phải xin giấy phép khi xây dựng theo quy định tại Thông tư số 10/2012/TT-BXD hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị Định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính Phủ về cấp phép xây dựng thì: Việc bạn xậy nhà sẽ không phải xin giấy phép xây dựng và nếu cơ quan nhà nước cưỡng chế trái pháp luật thì sẽ phải bồi thường cho bạn Theo Ðiều 13 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định về phạm vi trách nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính

“Điều 13. Phạm vi trách nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra trong các trường hợp sau đây:

1. Ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

2. Áp dụng biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính;

3. Áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ nhà ở, công trình, vật kiến trúc và biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính khác”. Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 107 Luật đất đai, người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích.
Theo thư trình bày, thì gia đình bạn đã xây dựng nhà cấp 4 trên thửa đất trồng cây hàng năm là trái với quy định của pháp luật. Với hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 30.000.000 đồng tùy theo hậu quả của hành vi vi phạm. Ngoài ra còn bị buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm, như tháo dỡ nhà, công trình... xây dựng trên đất (Điều 8 Nghị định số 105/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn