Top

Vi phạm chỉ giới xây dựng có được sửa chữa xây dựng tạm lại không?

Cập nhật 30/12/2013 15:45

Kính gửi Café Luật:

Tôi ở Phú Yên có mua 1 mảnh đất ở đô thị diện tích 100m2 thời hạn sử dụng lâu dài (trong đó phần nhà ở có diện tích xây dựng là 50m2 kết cấu nhà cấp 4 đã tồn tại từ lâu), do sang nhượng có đầy đủ GCN QSD Đất & Quyền sỡ hữu nhà ở. Căn nhà cấp 4 này xuống cấp trầm trọng, nên tôi có xin Giấp phép cải tạo sữa chữa, quy mô 3 tầng. Trong đó có 1 phần nhà hiện hữu nằm trên phần lộ giới xây dựng ( nhưng nằm trong chỉ giới đường đỏ), nên tôi chỉ được cấp phép xây dựng từ phần chỉ giới xây dựng. Trong quá trình xây dựng lại theo GPXD thì phần nhà nằm vi phạm lộ giới bị sập.
Vậy xin hỏi phần nhà hiện hữu nằm trên phần vi phạm chỉ giới xây dựng có được sửa chữa xây đựng tạm lại không? Kết cấu ra sao? Mặc dù phần nhà nằm trên phần vi phạm lộ giới vẫn không nhô ra ngoài so với những hộ liền kề, không làm mất mỹ quan đô thị. Mong được giải đáp sớm !

Tôi xin chân thành cảm ơn

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 7, 8 điều 3 luật xây dựng năm 2003 giải thích:

“7. Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa, để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

8. Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên lô đất.”

Căn cứ theo khoản 3 điều 10 luật xây dựng năm 2003 quy định:

“3. Việc xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch.”

Căn cứ theo điều 94 Luật xây dựng năm 2003 quy định:

“1. Công trình tạm được xây dựng và chỉ được phép tồn tại trong một khoảng thời gian xác định.
2. Công trình tạm bao gồm:

a) Công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính;

b) Công trình, nhà ở riêng lẻ được phép xây dựng có thời hạn nằm trong quy hoạch nhưng chưa giải phóng mặt bằng xây dựng.
3. Đối với công trình xây dựng tạm phục vụ công trình xây dựng chính, chậm nhất là ba mươi ngày, kể từ ngày công trình xây dựng chính được đưa vào sử dụng, chủ công trình xây dựng tạm phải tự phá dỡ, trừ trường hợp công trình xây dựng tạm phục vụ công trình xây dựng chính là công trình, khu dân cư có quy mô lớn phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt. Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được phép xây dựng có thời hạn khi hết thời hạn theo quy định của giấy phép xây dựng tạm thì chủ công trình xây dựng phải tự phá dỡ; nếu không tự giác dỡ bỏ thì bị cưỡng chế, chủ công trình xây dựng chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế và không được đền bù.”
Căn cứ theo điểm  b khoản 4 điều 92 Nghị định 181/2004/ NĐ – CP quy định:

“4. Tổ chức trực tiếp quản lý công trình có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có công trình rà soát hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định sau:

b) Trường hợp sử dụng đất không thuộc quy định tại điểm a khoản này thì người đang sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn công trình được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và phải tuân theo các quy định về bảo vệ an toàn công trình.”
Căn cứ theo khoản 1,2 điều 5 thông tư 03/2009 của Bộ xây dựng quy định quản lý dự án đầu tư công trình ghi rõ:

1. Việc cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện
2. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và thời hạn thực hiện quy hoạch xây dựng của từng khu vực, uỷ ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể quy mô công trình được cấp phép xây dựng tạm phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương”

Căn cứ vào khoản 7,8 điều 3, khoản 3 điều 10, điều 94 luật xây dựng năm 2003; điểm b khoản 04 điều 92 Nghị định 181/2004/ NĐ – CP; khoản 1,2 điều 5 thông tư 03/2009/TT- BXD thì có thể trả lời câu hỏi của ban như sau:

Phần xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng của bạn có thể được sửa chữa xây dựng tạm lại khi bạn làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch, khi hết thời hạn của giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì bạn phải tự động tháo dỡ, cũng theo điểm b khoản 4 điều 92 Nghị Định 181/2004/NĐ – CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai thì bạn vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích ban đầu và phải tuân theo các quy định về đảm an toàn công trình.

Việc cấp phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây được được phê duyệt , công bố nhưng chưng thực hiện, bạn nên xem xét phần đất của bạn có ở trong trường hợp đó không để xin cấp giấy phép xây dựng tạm

Còn kết cấu xây dựng căn cứ theo khoản 2 điều 05 thông tư 03/2009/TT – BXD thì có nói rõ UBND tỉnh quy định về quy mô công trình căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương từng tỉnh. Vì vậy, bạn nên liên hệ với phòng tài nguyên môi trường huyện nơi bạn sinh sống của tỉnh Phú Yên để biết được quy định của tỉnh bạn về kết cấu xây dựng đối với công trình nhà tạm để áp dụng đối với trường hợp của bạn

Xin cảm ơn bạn đã nhờ tư vấn của chúng tôi!

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn