Top

Nếu tự ý xây thêm công trình ngoài Giấy phép đã cấp thì có bị phạt không?

Cập nhật 28/04/2014 10:36

Kính chào Café Luật,

Tôi ở quận 11, TPHCM, đang xây nhà ở cũng gần xong, trong bản vẽ xây dựng của nhà tôi gần cầu thang có 1 cái giếng trời, hiện tại tôi muốn xây dựng 1 cái toilet 2m x 1,5m ngay giếng trời, không biết như thế có vi phạm luật xây dựng không? Nếu có xin tư vấn cho tôi cách khác?

Nếu tôi tự ý xây toilet luôn thì khi hoàn công có bị phạt không? Nếu có xin cho hỏi mức phạt là bao nhiêu? Có bị yêu cầu tháo dỡ cái toilet đó không? Xin cám ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

- Xây dựng thêm công trình ngoài Giấy phép đã cấp:

Việc bạn muốn xây dựng thêm toilet ngay bên cạnh giếng trời là có thay đổi nội dung xây dựng so với nội dụng thiết kế đã được cấp phép xây dựng ban đầu.

Căn cứ điều 10, Nghị định số 64/2012/NĐ-CP Về cấp giấy phép xây dựng thì: Điều chỉnh giấy phép xây dựng

1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi xây dựng theo nội dung điều chỉnh:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc các mặt ngoài của công trình;

b) Thay đổi một trong các yếu tố: Vị trí, cốt nền, diện tích xây dựng, quy mô, chiều cao công trình, số tầng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng và ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, môi trường.

- Hiện nay theo Thông tư 02/2014/TT-BXD điều 6 có quy định về 2. Việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không coi là hành vi xây dựng sai phép:

a) Thay đổi thiết kế bên trong công trình mà không ảnh hưởng đến việc phòng cháy chữa cháy; môi trường; công năng sử dụng; kết cấu chịu lực chính hoặc kiến trúc mặt ngoài công trình;

Như vậy, bạn đối chiếu với quy định trên nếu việc xây dựng không ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, công năng sử dụng, kết cấu chịu lực chính thì sẽ không coi là xây dựng sai phép.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số hotline Luật Đức An 090. 220 1233

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn