Top

“Vực dậy” niềm tin bất động sản

Cập nhật 11/11/2013 17:06

Thị trường bất động sản đón nhận tín hiệu vui từ các chính sách mới ban hành từ Bộ Xây dựng.

Chính sách nghiêng về “lợi ích khách hàng”

Vay ưu đãi với lãi suất 6%/năm của gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà đã triển khai được hơn 5 tháng nhưng việc tiếp cận nguồn vốn này vẫn đang ở tốc độ “nhỏ giọt”. Trong khi đó, thực tế lượng căn hộ tồn kho tại TP.Hồ Chí Minh hiện rất lớn, còn nhu cầu vay tiền để mua nhà của người dân và doanh nghiệp để hoàn thiện dự án lại đang vô cùng cấp bách. Nắm được tình hình trên, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Chính phủ cần điều chỉnh điều kiện cho vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, trong số đó có đề nghị giảm lãi suất giảm 6%/năm xuống còn 3% và tăng thời gian vay lên 15 năm.

Kể từ ngày 15/11/2013 Thông tư 18/2013 của Bộ Xây dựng vừa ban hành sẽ có hiệu lực thi hành. Một số điều kiện được nới ra cho khách hàng là cá nhân, hộ gia đình không cần xác nhận về điều kiện thu nhập, căn hộ mua lớn hơn 70 m2, có đất ở dưới quy định cấp phép xây dựng… vẫn có thể được vay từ gói 30.000 tỷ. Đối với doanh nghiệp, ngoài các đối tượng đã quy định trước đây như chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà chuyển đổi công năng… và buộc phải có đất sạch, thì nay các chủ đầu tư các dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội đều thuộc diện được vay gói 30.000 tỷ.

Nhà hoàn thiện hút khách

Ngoài những chính sách hỗ trợ khách hàng thì hiện nay thị trường BĐS đang được “hâm nóng” bằng vô số các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Đây mới chỉ là làn sóng khởi đầu cho cuộc đua tranh về giá hiện nay, bởi sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, các doanh nghiệp buộc phải tìm mọi cách tìm đầu ra cho sản phẩm. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: chuyển mạnh sang phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại. Thị trường bất động sản đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường. Dĩ nhiên bài toán lợi nhuận sẽ phải gác lại, thay vào đó, chiến lược tạo thanh khoản cho dự án trở thành ưu tiên số 1 để thu hồi vốn.

Nhà hoàn thiện có lượng giao dịch cao (ảnh : internet)

Trong thời gian gần đây, lượng giao dịch thành công trên thị trường cho thấy khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm đã hoàn thành đi kèm với hoàn thiện cơ sở dịch vụ tiện ích như bể bơi, sân tennis, trung tâm thương mại, vui chơi - giải trí, trường học. Thị trường đang chứng kiến một xu hướng mới, người mua đã kiểm chứng được dự án nào có khả năng hoàn thiện hoặc có chất lượng thực sự tương xứng giá mua. Vì vậy các doanh nghiệp cũng đang dốc sức hoàn thành dự án, đưa ra những chính sách đảm bảo để lấy lại niềm tin của khách hàng.  Chắc chắn khi đặt ra những tiêu chí chất lượng sản phẩm đề cao lợi ích của khách hàng thì khả năng giao dịch sẽ được cải thiện.

Giám đốc điều hành của công ty đầu tư và nghiên cứu CBRE Việt Nam nói về triển vọng thị trường bất động sản quý 4/2013. Ông cho rằng thị trường  đang có sự hồi phục về niềm tin trong khoảng ba tháng trở lại đây nhưng khá giới hạn ở phân khúc nhà ở cao cấp, dĩ nhiên là chỉ ở một số dự án nhất định chứ không phải toàn bộ. Chưa bao giờ người mua có nhiều khả năng tiếp cận tới sản phẩm và với chủ đầu tư nhiều như hiện nay. Chuyên gia cũng nhận định, người mua ở thời điểm này có nhiều lựa chọn, tính minh bạch của thị trường tốt hơn 10 năm trước rất nhiều.

Cúc Anh