Top

Nhà ở xã hội:

Trả trước 20% tiền nhà

Cập nhật 24/03/2010 08:05

Thông tin từ lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cuối quý 2/2010, sẽ đưa 800 căn nhà ở xã hội (NƠXH) vào phân phối, sử dụng cho các đối tượng theo quy định và người mua hay thuê chỉ phải trả trước 20% tiền nhà.


Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tham dự Lễ Khởi công xây dựng một dự án NƠXH tại KĐT Việt Hưng (Long Biên) - Ảnh: N.M.T

Thuê và thuê - mua


Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn, đây là dự án NƠXH đầu tiên của Hà Nội xây dựng thí điểm, do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (khoảng 156 tỷ đồng).

Các lô nhà được xây dựng tại khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên), bao gồm 800 căn hộ. Về phương thức sử dụng, thành phố chỉ đạo sẽ bao gồm hai dạng là nhà thuê (500 căn) và thuê - mua (300 căn).

Theo tính toán của Thành phố, đến 2010 Hà Nội cần khoảng 7 triệu m2 nhà ở, tương đương 120 nghìn căn hộ, cho các đối tượng có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn.

Trong đó, nhu cầu nhà ở của đối tượng cán bộ, công chức là khoảng 18 nghìn căn hộ, nhu cầu nhà ở cho thuê, thuê mua chiếm 20 - 30%.

Một số nguồn tin cho biết, do có ưu đãi về đất, dự kiến giá thành xây dựng NƠXH vào khoảng từ 150 -300 triệu đồng/căn (từ 35 - 70m2 ).
Đây là dạng nhà chung cư thiết kế 6 tầng không bố trí thang máy để giảm chi phí tối đa, bao gồm nhiều cơ cấu căn hộ khác nhau: Loại căn hộ diện tích 35m2 chiếm khoảng 20%, từ 45 đến 60 m2 chiếm 50%, còn lại là căn hộ rộng trên 60 m2 đến dưới 70m2.

Theo dự kiến của liên ngành, giá nhà sẽ tương đối thấp - để phù hợp với người có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở.

“Sở Xây dựng đã lấy ý kiến các ngành, trình thành phố ban hành quy chế quản lý, sử dụng, giá bán, giá thuê, cũng như các điều kiện về đối tượng được thuê, hoặc thuê - mua NƠXH. Dự kiến, trong tháng tư, thành phố sẽ ký ban hành văn bản quy định về vấn đề này” - Ông Tuấn nói.

Theo chỉ đạo của Thành phố, về nguyên tắc sử dụng NƠXH, người thuê - mua nhà ở phải thanh toán ngay 20% giá trị nhà, thời gian thuê nhà kéo dài 10 năm. Sau 10 năm, nếu có nhu cầu, người thuê mua sẽ được mua căn hộ ấy. Còn với loại nhà thuê, giá thuê cũng sẽ là giá có nhiều ưu đãi.

Theo cơ quan chức năng, giá nhà sẽ được tính theo hướng tính đúng giá thành, nghĩa là chỉ tính giá xây dựng (không tính lãi), bởi đây là dự án thí điểm sử dụng tiền từ ngân sách nhà nước.

Một quy định mang tính bắt buộc, người thụ hưởng NƠXH không được chuyển nhượng nhà dưới bất cứ hình thức nào trong thời gian thuê, thuê mua, trừ trường hợp được thừa kế hợp pháp. Những trường hợp vi phạm, cơ quan quản lý NƠXH sẽ thu hồi theo quy định.

Lặp lại cơ chế xin - cho?


Đến thời điểm này, dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Việt Hưng đã cơ bản hoàn thành để chuẩn bị đưa vào phân phối, sử dụng.

Theo quy định tại đề án nhà ở xã hội do TP phê duyệt, đối tượng được xét mua NƠXH là cán bộ viên chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp...

Ngoài ra, phải thỏa mãn các điều kiện như chưa có nhà ở, chưa thuê, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, hoặc có nhà ở dưới 5m2/người, nhà ở hư hỏng, mức thu nhập mỗi tháng không quá từ 4 đến 5 lần tổng tiền thuê hoặc thuê - mua nhà xã hội trả hàng tháng.

Có tâm lý lo ngại về một cơ chế xin-cho trong việc phân phối quỹ nhà này. Trả lời thắc mắc này, ông Tuấn cho biết: “Đơn vị sử dụng lao động phải kiểm tra, đề xuất đối tượng đủ tiêu chuẩn. Vấn đề ở đây là công khai xét duyệt, công khai danh sách. Cho nên ai chưa đủ tiêu chuẩn mà vẫn được xét duyệt, thì sẽ phát hiện ra ngay”.

Điều quan trọng hơn, vẫn theo ông Tuấn, là sau dự án thí điểm tại Việt Hưng, Thành phố có chủ trương phát triển nhiều dự án NƠXH trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu của dân.

Trước mắt, có thêm hai dự án với 3.000 căn hộ cho người thu nhập thấp đã được Thành phố phê duyệt xây dựng tại Sài Đồng và Hà Đông. Dự kiến quý 2/2010 sẽ khởi công xây dựng.

“Các khu NƠXH sẽ được quản lý theo đúng quy chế đối với một khu đô thị văn minh hiện đại, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, biến chung cư thành khu ổ chuột, hoặc để hư hỏng xuống cấp mà không được bảo trì, sửa chữa” - Ông Tuấn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong