Top

Gỡ vướng 3 dự án trọng điểm

Cập nhật 23/03/2010 13:45


Cầu Thanh Trì nằm trong Dự án đường Vành đai 3 .
Thuộc danh sách công trình, dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải, song hiện các Dự án đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Pháp Vân, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… đều đang gặp vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, để có thể bắt đúng tiến độ thi công.

Kiên quyết khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư dự án.

Đường Hồ Chí Minh cần gỡ nút giao Xuân Mai

Đường Hồ Chí Minh đang được thi công, có độ dài khoảng 3.167 km nối từ Bắc vào Nam. Tuyến đường được xây dựng trên cơ sở nâng cấp, mở rộng một số tỉnh lộ và quốc lộ cũng như làm mới một số đoạn.

Giai đoạn 1 của Dự án thi công phần dài hơn 2000km từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Bình Phước. Đến 30/4/2008, đường Hồ Chí Minh trên phần giai đoạn 1 đã cơ bản được thông tuyến. Giai đoạn 2 thi công phần từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Hòa Lạc và phần từ Bình Phước đến đất Mũi (Cà Mau). Giai đoạn 3 (2010-2020) hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Đường Hồ Chí Minh tại các đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai (dài 13km), Hà Nội-Hòa Bình và đoạn qua Vườn Quốc gia Cúc Phương phần thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa (dài 93km đường),... đã được gấp rút thi công từ đầu năm 2007.

Tuy nhiên, Dự án đường Hồ Chí Minh đang vướng tại nút giao Xuân Mai. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của nút giao thông này, không để kéo dài tình trạng chậm bàn giao mặt bằng thi công, làm giảm hiệu quả đầu tư toàn bộ Dự án.

Tháng 4/2010, khởi công Đường vành đai 3 giai đoạn 2

Hay như Dự án đường vành đai 3 đoàn Mai Dịch-Pháp Vân (TP. Hà Nội), Phó Thủ tướng yêu cầu Thành phố khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho hạng mục nút giao Mai Dịch.

Đồng thời, sang giai đoạn 2 của dự án đường vành đai 3, Bộ Giao thông vận tải cần thiết đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công trong tháng 4 tới.

Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định đầu tư số 643/QĐ-GTVT ngày 13/3/2008. Toàn tuyến dài hơn 8,9km, bắt đầu từ nút giao Mai Dịch đến phía Bắc hồ Linh Đàm. Theo thiết kế, đường rộng 24m, được chia làm 4 làn xe cơ giới. Tuyến này sẽ có tường chống ồn và hệ thống điều hành. Đây không chỉ là tuyến đường cao tốc đô thị hiện đại mà còn là tuyến đường “2 tầng” đầu tiên ở Việt Nam, kết nối với rất nhiều tuyến đường và công trình quan trọng như: Quốc lộ 1A, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long, đường Láng- Hòa Lạc,...

Gỡ vướng Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong tháng 3/2010

Còn đối với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Nam Định giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng phần đất liên quan đến Tôn giáo để bàn giao cho Chủ đầu tư trong tháng 3/2010, đối với nút cầu vượt Lạc Chính trong tháng 5/2010.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến cao tốc dài 56 km, nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đây là tuyến cao tốc nối hai đầu mối giao thông Hà Nội và Ninh Bình thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam. Tuyến đường này có điểm đầu nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (tại Phú Xuyên) và điểm cuối tại thành phố Ninh Bình.

Sau khi hoàn thành, trên tuyến cao tốc này sẽ có 14 cầu vượt sông, vượt nút giao và 8 nút giao khác mức với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh, hệ thống kiểm soát giao thông...

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ