Top

Năm 2010: Khó hoàn thành cấp giấy chứng nhận

Cập nhật 23/03/2010 11:40


Nhiều quận, huyện kêu khó hoàn thành cấp GCN trong năm 2010
Thông tin từ nhiều quận, huyện của Hà Nội cho thấy, thành phố rất khó hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trong năm 2010 nếu những vướng mắc về mặt chính sách hiện nay không được tháo gỡ.

Đo đất bằng... thước dây

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN-MT), thực hiện yêu cầu của Quốc hội về việc “hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (GCN) trong năm 2010”, tới nay, thành phố đã cấp được 890.000 GCN, đạt gần 90% tổng số giấy cần cấp. Trong đó, cấp theo Nghị định 61/CP và Nghị định 60/CP là 99.000 giấy. Tuy nhiên, 10% còn lại không hề đơn giản bởi đều là những trường hợp hồ sơ phức tạp.

Đặc biệt, Hà Nội hiện còn khoảng 30.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn. Ông Nguyễn Minh Mười - Trưởng phòng Đăng ký Thống kê (Sở TN-MT) cho biết: “Đó là các trường hợp nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng hoặc lấn chiếm đất công, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm pháp luật đất đai đã bị TAND, VKSND, cơ quan thanh tra và chính quyền các cấp kết luận xử lý... Việc thụ lý, xét cấp GCN cho các trường hợp này hết sức khó khăn”.

Không chỉ vậy, do các địa bàn mới hợp nhất vào Hà Nội chưa có bản đồ số nên tiến độ cấp GCN bị ảnh hưởng rất lớn. Đại diện UBND huyện Chương Mỹ cho biết: “Làm gì có bản đồ số, trước đây, để xem xét cấp GCN, số liệu đều do người dân tự kê khai và sử dụng bản đồ giấy, đo vẽ bằng... thước dây! Vì độ chính xác thấp nên khi có tranh chấp đất đai sẽ rất khó xử lý... Nếu bây giờ vẫn làm như vậy, e không đảm bảo tính pháp lý”.

Ông này cũng cho biết: “Chương Mỹ hiện đã cấp được gần 90% số GCN. Số còn lại đều là những trường hợp phức tạp nên huyện khó cấp xong toàn bộ trong năm nay...”. Thừa nhận vướng mắc này, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, việc đo vẽ bản đồ địa chính còn chậm. Hệ thống bản đồ phục vụ cấp GCN còn thiếu, độ chính xác thấp, ảnh hưởng lớn tới tiến độ cấp GCN, đặc biệt đối với các huyện thuộc Hà Tây (cũ) và Mê Linh.

Thêm vào đó, việc thu phí trước bạ 0,5% đối với các trường hợp đất có nguồn gốc cha, ông để lại cũng khiến nhiều người, không tới lấy GCN dù chính quyền đã ký duyệt. Cũng theo Phó Giám đốc Sở TN-MT, các quy định về nơi nộp hồ sơ cấp GCN cũng đang vênh nhau. Theo hướng dẫn của Bộ TN-MT, hồ sơ nộp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trong khi theo Bộ Nội vụ, người dân cần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hành chính. Kết quả, nhiều quận, huyện đang rất băn khoăn, không biết nên làm theo hướng dẫn nào.

Đề nghị cấp GCN cho đất trong quy hoạch Than phiền vì hệ thống bản đồ địa chính chưa chuẩn mực, ông Nguyễn Trọng Lễ - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Các trường hợp bất khả kháng khó có thể cấp xong trong năm 2010. Bên cạnh đó, năm 2011 vẫn phải cấp tiếp cho các trường hợp phát sinh mới như nhà vườn, biệt thự, căn hộ chung cư... tại các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới chứ chưa thể dừng được...”.

Cũng là địa bàn có nhiều dự án phát triển nhà ở đang triển khai, ông Chử Đức Ngọc, Trưởng Phòng TN-MT quận Hoàng Mai cho biết, chưa tính tới các khu đô thị mới, quận này còn khoảng 10.000 hồ sơ phải cấp GCN trong năm nay. “Không thể cấp hết được. Quận chỉ tập trung giải quyết xong cho các trường hợp đã kê khai xong và đủ điều kiện cấp. Những hộ chưa kê khai, chưa có hồ sơ sẽ phải xử lý sau. Đất, căn hộ chung cư ở khu đô thị mới cũng thế, phải theo tiến độ chung dự án chứ quận không phải muốn là cấp ngay được” - ông Chử Đức Ngọc nói. Cũng liệt kê ra những khó khăn tương tự, đại diện Phòng TN-MT huyện Ba Vì nói thẳng: “Với những vướng mắc hiện tại, Ba Vì khó cấp xong GCN trong năm 2010”.

Ngoài các trường hợp ở khu đô thị mới, cấp GCN cho các hộ gia đình thuộc các khu tập thể tự quản hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là những thửa đất nằm trong các quy hoạch “treo”. Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, nơi có nhiều trường hợp tương tự, kiến nghị: “Nói là chưa phù hợp quy hoạch nhưng thực tế người dân sử dụng đất, nhà từ những năm 60-70, trong khi tới năm 2000 quy hoạch quận Hai Bà Trưng mới được duyệt. Do đó, để giảm bớt bức xúc cho người dân, quận Hai Bà Trưng đề xuất, vẫn cấp GCN cho các hộ này và ghi rõ vào trong GCN phần đất nằm trong quy hoạch...”.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô