Top

TP.Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp BĐS nỗ lực "xả" hàng tồn kho

Cập nhật 16/05/2014 09:06

Hàng loạt các chính sách mới từ Chính phủ như gói 30.000 tỉ đồng hay 50.000 tỉ đồng mới đây, đã góp phần vào việc tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Không ít DN kinh doanh BĐS đã nỗ lực bằng nhiều cách, nhằm giảm thiểu hàng tồn kho từ nhiều tháng qua. Nhờ vậy, thị trường BĐS ở TPHCM đã phần nào “ấm” lại.

Một góc khu dự án HQC Plaza ở huyện Bình Chánh (TPHCM) đang cất nóc, do Cty Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

1001 kiểu "chòi đạp", "tự bơi"...

Tính đến thời điểm đầu năm 2014, trên địa bàn TPHCM vẫn còn tồn hơn 10.000 căn hộ đã hoàn thiện, 1,6 triệu mét vuông đất nền, 25,8 ngàn mét vuông văn phòng – trung tâm thương mại... Tổng trị giá số căn hộ chưa bán được của các DN kinh doanh BĐS lên tới 17.000 tỉ đồng. Nếu tính cả những dự án BĐS khác, giá trị hàng tồn kho của các DN BĐS lên tới 40.750 tỉ đồng. Sự lạnh giá, đóng băng kéo dài là điều dễ nhận thấy ở thị trường BĐS TPHCM trong suốt năm 2013 và vắt sang năm 2014, tưởng khó có cách nào giải quyết... Tại CTCP Phát Đạt, lượng hàng tồn kho tại các dự án của Cty cũng có lúc lên tới giá trị khoảng 5.000 tỉ đồng... Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - “có thể nói, chưa bao giờ, các DN BĐS ở TPHCM bi đát như vậy".

Tuy nhiên, trong cái khó đã ló cái khôn. Một số DN đã chủ động "chòi đạp", "tự bơi" và tìm ra “kế sách” để tiêu thụ hàng tồn kho. Đơn cử CTCP Tấn Hưng, tại dự án chung cư Tân Kiên (huyện Bình Chánh), với 653 căn (diện tích 84m2/căn), Cty Tấn Hưng đã đề xuất một phương án bán hàng như sau: Mỗi căn hộ 84m2, khi khách hàng mua, Cty bán 70m2 với giá 14 triệu đồng/m2; còn lại 14m2, Cty... tặng khuyến mãi cho khách hàng. Đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng được vay tiền trong gói 30.000 tỉ đồng để mua căn hộ.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Cầu – TGĐ Cty TNHH kinh doanh nhà Đại Phúc - cho biết: “Trong năm 2013, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, số lượng đất nền tại 2 dự án của Cty ở Nhà Bè còn nhiều. Tuy nhiên, Cty Đại Phúc vẫn có cách giải quyết hàng tồn kho bằng cách riêng của mình”. Theo ông Cầu, cái cách riêng ấy, đầu tiên là giảm giá bán từ 24 triệu đồng/m2 theo giá thị trường xuống còn 15 – 16 triệu đồng/m2. Đồng thời, Cty đẩy mạnh chế độ chăm sóc khách hàng bằng những cử chỉ như giúp khách hàng làm thủ tục giấy tờ, đầu tư cơ sở hạ tầng v.v...

Ông Ngô Triều Vân – TGĐ Cty TNHH Kinh doanh BĐS Đại Thành – cũng cho biết: “Số căn hộ tại 2 dự án Đại Thành và Hiệp Tân của Cty, gặp thời điểm khó khăn như hiện nay, rất khó bán. Vì vậy, Cty Đại Thành đã hạ giá bán căn hộ thương mại từ 16 triệu đồng/m2, xuống còn 12 triệu đồng/m2 – ngang giá nhà ở xã hội. Mặt khác, Cty hợp tác với đối tác khác và cùng chia sẻ lợi nhuận...

Phải biết phát huy hiệu quả vốn vay

Với CTCP địa ốc Hoàng Quân, số lượng căn hộ tại các dự án ở Hóc Môn và quận 12 của Cty này cũng trong cảnh “tồn đọng”, nhưng với việc linh hoạt chuyển từ mục đích thương mại sang nhà ở xã hội, giúp Cty Hoàng Quân được TPHCM chấp thuận cho vay trên 550 tỉ đồng của gói 30.000 tỉ đồng. Cty Hoàng Quân tiết giảm giá bán vừa túi tiền khách hàng, dẫn đến cuối năm 2013, Cty chẳng những giải quyết một số lượng lớn căn hộ tồn đọng, mà còn hình thành thêm dự án nhà ở xã hội mới ở huyện Bình Chánh (dự án HQC Plaza), với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Đến cuối tháng 3.2014, đã có 292 khách hàng đăng ký đặt cọc mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HQC Plaza.

Theo Bộ Xây dựng, đến giữa tháng 4.2014, số lượng hàng tồn kho BĐS đã giảm 34% trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 17.000 căn hộ nằm trong diện tồn chưa có người mua. Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Cty Hoàng Quân - cho rằng: “Mới đây, với việc Ngân hàng Xây dựng tung ra gói 50.000 tỉ đồng liên kết chuỗi 4 nhà: Nhà thầu - chủ đầu tư - nhà cung cấp VLXD và ngân hàng, nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS đang dở dang hoàn thiện... Điều này sẽ rất tốt cho DN BĐS giữ đúng cam kết với khách hàng. Song, đó mới là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, DN cần phải nỗ lực, tìm kế “sáng tạo”, “tự bơi” hơn nữa và đặc biệt, phải sử dụng thật hiệu quả, đúng mục đích đồng vốn vay ưu đãi, thì mới mong có kết quả tốt nhất" - ông Tuấn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động