Top

Thị trường bất động sản: Giao dịch tăng mạnh

Cập nhật 15/05/2014 11:12

Thị trường này đang khởi sắc khi giá bất động sản (BĐS) ở những vị trí phù hợp chẳng những không giảm mà còn tăng lên, giao dịch cũng đạt kết quả bất ngờ, tồn kho hầu như chỉ còn ở những dự án cũ, tiến độ chậm. Có thể nói đây là dấu hiệu đáng mừng bởi lẽ thị trường này liên quan đến nhiều ngành nghề, đóng vai trò một trong những đầu tàu của nền kinh tế.

Dự án Sunrise (Q7) thu hút sự quan tâm của khách hàng

Nhiều dự án tiêu thụ tốt

Theo nhận xét của ông Phan Thành Huy - Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland: “Thị trường BĐS Việt Nam trong hai năm trở lại đây nhờ sự điều chỉnh về chính sách vĩ mô như ổn định tỷ giá VNĐ và lãi suất, đồng thời duy trì, giảm lệch pha cung - cầu, tạo ra sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả... nên đã có những dấu hiệu tích cực. Bản thân Novaland dù đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ 3.000 căn hộ trong năm 2014, nhưng tập đoàn cũng đang dự định nâng con số này cao hơn nữa. Từ đầu năm đến nay có khoảng 10.000 khách hàng đến tham quan tại các dự án (DA) của Novaland và thực hiện khoảng 1.000 giao dịch...”.

Việc “ấm lên” của thị trường khiến nhiều chủ đầu tư mạnh dạn ký kết các hợp đồng hợp tác. Hoạt động mua bán DA cũng diễn ra hết sức nhộn nhịp. Mới đây, Công ty BĐS Nam Tiến vừa mở bán 100 nền đất tại DA tọa lạc trên đường Giải Phóng, kết nối sân bay Long Thành với giá 280 triệu đồng/nền, đến nay đã có 70% được khách hàng đặt mua.

Tại TPHCM, Công ty CP tổ chức nhà quốc gia (N.H.O) chính thức triển khai DA 25.000 căn tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Ngãi, An Giang. Được biết, tổng mức đầu tư của N.H.O đối với toàn bộ DA này lên tới 20.612 tỷ đồng. Tại buổi lễ công bố DA, bà Lê Thị Hoa Dương - Giám đốc truyền thông của N.H.O - cho biết, hiện dòng sản phẩm chủ yếu của công ty là các DA First Home. Hiện DA First Home tại Q12 dự kiến được giao nhà vào cuối tháng 6-2015; các DA First Home ở Q9, An Giang, Hà Nội, Bình Dương cũng sẽ khởi công trong năm nay để có thể cung cấp sản phẩm đến khách hàng giai đoạn 2015 - 2018.

Người mua thay đổi cách tiếp cận

Thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, tính đến hết quý 1-2014 thị trường TPHCM đã có 8 DA mới được mở bán và thêm 4 DA mở bán giai đoạn mới. Tổng cộng có tới 2.800 căn hộ bổ sung vào nguồn cung, nâng số nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp hiện nay lên 15.500 căn. Trong đó, khoảng 1.600 căn đã được giao dịch, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu ở các DA căn hộ hạng C và Q2, Q7 vẫn là những điểm nóng về BĐS khi có tới 40% lượng căn hộ giao dịch trong quý 1-2014 tập trung tại khu vực này.

Tại Hà Nội, xu hướng giảm giá căn hộ trên thị trường sơ cấp vẫn tiếp tục, trong đó hạng A giảm 4%, hạng B giảm 3%, hạng C giảm 7% so với quý 4-2013, nhưng sức mua cũng được cải thiện khi tỷ lệ tiêu thụ căn hộ hạng B tăng 3% so với quý trước. Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ ở các quận Gia Lâm, Ba Đình, Từ Liêm, Thanh Xuân hầu như không đổi so với cuối năm 2013; còn tại các quận Long Biên, Hà Đông giảm từ 6-7%.

Trao đổi với chúng tôi về khả năng tiếp cận của doanh nghiệp để đón đầu dấu hiệu “ấm lên” của thị trường lúc này, nhiều chuyên gia BĐS chia sẻ “hiện nay cách tiếp cận thông tin của người mua đã khác trước rất nhiều, thường thông qua internet trước khi liên lạc với chủ đầu tư hoặc công ty môi giới. Hình thức tiếp nhận thông tin qua thư điện tử hoặc điện thoại đã lỗi thời, chỉ có các doanh nghiệp kinh doanh BĐS tạo được uy tín và niềm tin với khách hàng, kiên quyết giữ vững tiến độ và chất lượng sản phẩm, bàn giao nhà đúng cam kết mới giữ chân được khách hàng”. 

DiaOcOnline.vn - Theo Công An TPHCM