Top

Khi chung cư cũ trở thành hàng 'hot'

Cập nhật 14/05/2014 15:32

Tại Hà Nội, nếu có một khoản tiền hơn tỷ đồng, người mua nhà thường chọn là mua chung cư mới cách xa trung tâm thành phố và nhà tập thể - chung cư cũ.


So với lựa chọn còn lại, chung cư hay nhà tập thể cũ có phần hạn chế về chất lượng và hình thức. Nhưng bù lại, các căn hộ này lại có lợi thế đáng kể nên nhiều người vẫn săn lùng tìm mua.

Khảo sát trên địa bàn Hà Nội, ở các khu tập thể như Giảng Võ, Nam Đồng, Thành Công, Nghĩa Tân, Thanh Xuân đã khá cũ, thậm chí xuống cấp, bất tiện về diện tích sử dụng, chỗ gửi xe. Tuy nhiên, điểm cộng của chung cư, tập thể cũ là lợi thế về vị trí, gần trung tâm, thuận tiện cho việc đi lại, học tập, làm việc và sinh hoạt.

Nhiều người dân cho rằng, người trong phố ở chật chội đến mấy vẫn chịu được vì họ thường ngại chuyển ra nơi xa, dù diện tích có rộng hơn nhưng khác biệt về thói quen sinh hoạt. Hơn nữa, sống ở những khu tập thể, chung cư cũ dân trí có độ ổn định cao, sinh hoạt thuận tiện. Từ việc đi chợ đến mua sắm, ăn uống.

Mặt khác, giá cả của chung cư, tập thể cũ dễ chấp nhận hơn. Với tầm tiền khoảng 1,4 tỷ đồng rất khó để sở hữu một căn hộ chung cư mới gần trung tâm. Trong khi đó, căn hộ chung cư, tập thể cũ diện tích 30 – 40m2, cơi nới lên 50 – 60m2. Thủ tục nhanh gọn, mua đứt bán đoạn không phải chờ đợi.

Bên cạnh đó, ở chung cư, tập thể cũ không phải chịu nhiều các khoản phí, nên tổng các khoản chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều so với dự án mới. Thường ngoài tiền gửi xe, hàng tháng gia đình không phải đóng thêm khoản phí nào. Diện tích sử dụng như nhau, lại có thể cơi nới rộng ra mà chỉ cần trao đổi chút với hàng xóm.

Vì những lý do đó, không chỉ giới đầu tư săn lùng, mua gom để sơn sửa kinh doanh, kiếm lời hoặc hưởng lợi từ xuất tái định cư mà bản thân những người dân đang sở hữu những căn hộ tập thể, chung cư cũ cũng khấp khởi khởi hi vọng.

Do nhu cầu cao nhưng số căn hộ có giới hạn, nên giá các căn chung cư và tập thể cũ khá ổn định. Các căn tập thể Hà Nội ở các phố Lý Nam Đế, Hàng Vôi, Nguyễn Thái Học, Hai Bà Trưng, Hàng Bún, Phạm Hồng Thái, Ngô Tất Tố, Nguyễn Trường Tộ… có tuổi đời từ trên 20 - 50 năm cũng đều được giao dịch với giá xấp xỉ 40 - 50 triệu đồng/m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành