Top

TP.HCM: Nhiều trung tâm thương mại bị trả mặt bằng cho thuê

Cập nhật 13/07/2013 10:52

Hiện nay tình trạng kinh doanh tại các điểm mua sắm, giải trí ở TP.HCM khá ảm đạm. Những trung tâm mua sắm ở khu vực Q.7 của khu đô thị Phú Mỹ Hưng như Trung tâm thương mại Saigon Paragon, Crescent Mall… đều vắng khách.

Thậm chí nhiều cụm chiếu phim tại Saigon Paragon, Tajmasagon Cinema, lượng khách đến xem phim đã giảm hơn 60%. Theo thông tin từ Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam, quý II/2013 tỷ lệ mặt bằng để trống của các trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM ở mức rất cao. Cụ thể Vincom Center B còn 25% diện tích chưa có khách thuê, Vincom Center A lên đến 40% và Crescent Mall là 30%.

Một trung tâm thương mại đìu hiu khách (Ảnh internet)

Theo khảo sát mới nhất của Công ty cung cấp bất động sản Savills, một số trung tâm mua sắm lớn như Thiên Sơn Plaza, Premium Outlet… đã đóng cửa. Nguyên nhân là do tình trạng kinh doanh ế ẩm kéo dài; việc tạm thời ngưng hoạt động còn là để cơ cấu lại công năng cho phù hợp với tình hình kinh tế sắp tới. Bên cạnh đó, vấn đề chi phí thuê mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhiều thương hiệu phải “tháo chạy”. Chỉ trong quý II, tại Vincom Center A, có ít nhất năm thương hiệu lớn phải nói lời “chia tay” sau một thời gian cầm cự. Trong đó, phải kể đến thương hiệu bánh Givral nổi tiếng (nằm ở góc đường Đồng Khởi-Lê Lợi) với mức thuê gần một tỷ đồng/tháng cho khoảng 190m2. Givral phải bỏ hợp đồng thuê (dù đã ký 10 năm) để không phải chịu lỗ vì kinh doanh không hiệu quả. Ngoài ra, còn có các thương hiệu khác với mặt bằng thuê từ 300-1.200m2 như Home One, Gloria Jean’s, Banana Leaf... cũng chung số phận.

Trước tình hình này, ông Leon Cheneval - Phó giám đốc mảng thẩm định giá bất động sản CBRE Việt Nam, cho rằng, ngoài việc nhanh chóng tái cơ cấu những vị trí bán hàng cho phù hợp, các trung tâm thương mại cần có chính sách ưu đãi về giá thuê - nhất là với khách thuê chiến lược, thì mới mong thu hút được khách. Một ý kiến khác đề xuất, nên tính theo phương án phí thuê chia sẻ doanh thu để hai bên cùng “gánh” như một số trung tâm thương mại đã áp dụng, sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để áp dụng được mô hình chia sẻ doanh thu, các đơn vị quản lý phải mạnh dạn thay đổi cả hình thức hoạt động và chiến lược kinh doanh, điều này đồng nghĩa với việc thị trường sẽ đào thải những đơn vị không chuyên nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo Phụ Nữ