Top

Người mua chuyển sang nhà thương mại giá rẻ

Cập nhật 12/07/2013 09:22

Người dân ban đầu rất háo hức chờ đợi gói 30.000 tỷ dẫn đến giao dịch tại các sàn thưa thớt, nhưng nay họ lại có tâm lý chuyển sang nhà thương mại giá rẻ.

Nhiều đại diện các sàn giao dịch Bất động sản cho biết thông tin về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ Bất động sản của Chính phủ có tác động không nhỏ tới lượng giao dịch tại sàn của họ. Thời gian trước khi gói tín dụng chính thức giải ngân, tình hình giao dịch BĐS tại các sàn có chững lại một chút, giao dịch thưa thớt, do người dân có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng thêm thông tin về gói cứu trợ.

Tuy nhiên, sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ này được chính thức đi vào hoạt động vào 1/6, ban đầu đa phần người dân rất háo hức chờ đợi nhưng sau đó bắt đầu quay lại với các sàn giao dịch.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Giám đốc kinh doanh Siêu thị dự án Bất động sản cho biết: “Ngay sau khi Chính phủ cho giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ Bất động sản, khách hàng vẫn đến sàn chúng tôi hỏi thăm các dự án nhưng hành vi giao dịch có ít hơn trước, họ khá đắn đo, và khó khăn hơn trong việc quyết định mua.

Trong khoảng một tháng trở lại đây, khách hàng bắt đầu giao dịch nhộn nhịp trở lại, theo như các nhân viên Kinh doanh của tôi báo cáo lại nguyên nhân là do đa phần khách hàng thấy khó có khả năng tiếp cận được ưu đãi từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ”.

Sau hơn 1 tháng triển khai gói 30.000 tỷ, đến nay việc giải ngân cho đối tượng là cá nhân gặp rất nhiều khó khăn. Lý do là gặp phải nhiều thủ tục như xác nhận tình trạng nhà ở, hợp đồng 3 bên, xác định mức thu nhập thấp,…Tp.HCM đến nay mới có 20 khách hàng đầu tiên được vay, Hải Phòng có 2 hồ sơ chờ giải ngân, Hà Nội cũng chỉ mới có vài trường hợp,…

Theo phản ánh của nhiều sàn BĐS, trước đây khách hàng tìm đến những dự án thương mại giá rẻ khá nhiều, sau đó nghe tin có gói 30 nghìn tỷ họ đã đắn đo, chờ đợi gói tín dụng này nhưng nay vay vốn gặp nhiều khó khăn, thì chính những khách hàng này lại đang có xu hướng chuyển sang tìm dự án thương mại nào xa trung tâm Hà Nội một chút mà giá vừa phải.

Trên thị trường, hiện có phân khúc căn hộ chung cư thương mại có giá xung quanh 15 triệu đồng/m2 ngày càng phổ biến hơn. Đơn cử như Sails Tower (Hà Đông), chung cư CT2A Tân Tây Đô (nằm ngay trên mặt đường 32, cách Mỹ Đình 5-6 Km).

Được biết đây là 2 dự án này nằm trong chương trình giải pháp nhà ở cho cộng đồng tri thức trẻ của Siêu thị dự án Bất động sản. Chỉ cần có tích lũy từ 200-300 triệu đồng và thu nhập ổn định bình quân 10 triệu/ tháng những người trí thức trẻ sẽ được sở hữu ngay căn hộ trong mơ của mình.

CT2A Tân Tây Đô cao 25 tầng hiện đã xây xong thô, đang hoàn thiện nội thất, sang đầu năm sau sẽ bàn giao nhà. Căn hộ có diện tích từ 53m2 – 95m2 trong đó những căn hộ dưới 55m2 chiếm tới 80%. Theo giá bán niêm yết tại Siêu thị dự án, giá căn hộ CT2A là 12,5 triệu đồng/m2, trung bình khoảng 700 triệu/ căn, được ngân hàng Quân đội MB hỗ trợ vay vốn tới 70% giá trị hợp đồng với lãi suất 6%/năm.

Bên cạnh đó, thị trường gần đây còn đón nhận thêm nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ khác như OCT2 Xuân Phương của Viglacera với giá 13,4 triệu đồng/m2, dự án này cũng đã được giao dịch gần hết số căn hộ (110 căn).

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ là một chương trình dài hạn, hướng tới số đông người dân có thu nhập thấp, trung bình và có nhu cầu thực về nhà ở. Nếu nhìn vào nhu cầu NƠXH, so sánh với gói 30 nghìn tỷ thì rõ ràng gói hỗ trợ tín dụng là nhỏ.

Tuy nhiên, sức lan tỏa của gói hỗ trợ sẽ không chỉ dừng lại ở 30 nghìn tỷ. Cụ thể, trong điều kiện hiện tại, khoảng 30% sẽ được cho chủ đầu tư vay để tạo nguồn hàng hóa là các dự án NƠXH vốn đã, đang thực hiện, nhưng thiếu nguồn lực; phần lớn nguồn lực còn lại để cho người dân vay thời hạn 10 năm hưởng lãi suất thấp 6% hoặc thấp hơn nếu có điều chỉnh.

Có thể thấy, vốn cho vay doanh nghiệp và người dân sẽ là vốn mồi để hấp dẫn các nguồn lực đối ứng của doanh nghiệp, hay đang tiềm ẩn của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ