Top

Tiếp tục đề xuất cách 'cứu' thị trường bất động sản

Cập nhật 03/07/2014 13:37

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều khó khăn, số dự án bất động sản được cấp phép vượt quá xa so với nhu cầu thực của thị trường.

Hiện nay có hơn 4.000 dự án được cấp phép, hơn 100 nghìn ha, nhưng nếu xây dựng như thế thì cần cỡ khoảng 15-20 năm nữa mới xong, so với cầu của nền kinh tế cũng như so với khả năng đáp ứng vốn của nền kinh tế của nước ta. Những dự án xa trung tâm, giao dịch thấp thì không thể tiếp tục triển khai.

Bộ Xây dựng đề xuất gỡ khó cho thị trường bất động sản. Ảnh: Châu Anh

Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở của ngân hàng nhà nước trong đó có nhiều ưu đãi song lãi suất còn cao. Đây là ngân hàng chứ không phải vốn ngân sách hỗ trợ, mà là ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho ngân hàng thương mại nên lãi suất cao, thời gian vay còn thấp, vượt quá khả năng chi trả của các hộ nghèo.

Việc triển khai các dự án nhà ở xã hội còn khó khăn do thủ tục còn chậm, việc bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Từ những khó khăn như vậy, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Sáu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Chính phủ sớm ra Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và hỗ trợ nhà ở cho những hộ khó khăn về nhà ở, trong đó kéo dài thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân với thời hạn cho vay tối đa từ 10 năm lên 15 năm.

Thứ hai là mở rộng đối tượng được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong đó bổ sung đối tượng vay là hộ gia đình, cá nhân, tham gia đầu tư nhà ở xã hội cho thuê, thuê mua và để bán cho các đối tượng  là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, cho học sinh, sinh viên và các đối tượng khác thuộc diện được giải quyết nhà ở xã hội theo Quyết định của Nghị định 188. 

Vấn đề tiếp theo là bổ sung đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động đô thị có khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức, đã có đất ở phù hợp với quy hoạch thì cũng được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để xây dựng nhà ở.

Ngoài ra bổ sung đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại đô thị, có khó khăn về nhà ở thì được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở thương mại có giá trị phù hợp với quy định của Nghị quyết 02 ( ngoài các trường hợp mua, thuê nhà ở thương mại là nhà chung cư có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã quy định tại Nghị quyết 02).

Về những đề xuất, kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thủ Tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng, chỉ đạo đưa vào Nghị quyết phiên họp để thực hiện.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC news