Top

Hà Nội: Hàng loạt khu tái định cư xuống cấp nghiêm trọng

Cập nhật 03/07/2014 13:23

Hiện nay, trên toàn TP Hà Nội có 155 tòa nhà tái định cư, trong đó có nhiều tòa nhà đang ở tình trạng xuống cấp trầm trọng mà không hề được bảo trì, sửa chữa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tại các khu này.


Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cư dân phải nộp tiền phí bảo trì toà nhà là 2% giá mua nhà. Số tiền này được dung để bảo trì, sửa chữa các công trình chung như thang máy, thấm, dột, bể nước, phòng cháy… Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi về số tiền bảo trì mà mình phải đóng được sử dụng như thế nào khi nhiều khu nhà tái định cư xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí còn dẫn tới tai nạn thương tâm như cái chết đáng tiếc của một nhân viên bảo vệ tại chung cư NA5, quận Thanh Xuân, Hà Nội mới đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số tiền bảo trì tại 155 tòa nhà tái định cư tại Hà Nội hiện nay lên đến khoảng 45 tỷ đồng. Đơn vị được giao quản lý số tiền này là công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội.

Đại diện công ty này cho biết, theo quy định, để sử dụng hiệu quả tiền bảo trì, công ty sẽ trả lại số tiền đã thu của người dân cho ban quản trị mỗi tòa nhà ngay sau khi ban quản trị được thành lập. Tuy nhiên, hiện chỉ có 5 tòa nhà được giao lại số tiền bảo trì này. Lý do bởi, nhiều tòa nhà dù đã được xây cả chục năm trời cũng không có đơn vị nào đứng ra thành lập ban quản trị.

Điều đáng nói, trong khi hàng loạt chung cư xuống cấp nghiêm trọng, không hề được sửa chữa thì việc chi tiêu số tiền bảo trì không hề nhỏ như thế nào của công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội trong suốt bao năm qua đang là dấu chấm hỏi.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV