Top

Không có “phụ thu” trong việc cấp “sổ đỏ”

Cập nhật 03/07/2014 13:34

Theo ông Nghĩa, trong tổng số 223 dự án đã được TP giao đất có 216.580 căn, trong đó có 112.150 căn đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà, còn lại hơn 76.000 căn chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Chia sẻ với báo chí chiều 1-7 về việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (Giấy chứng nhận) trên địa bàn TP, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó GĐ Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội (TN&MT) khẳng định: Cho đến thời điểm này thì mọi vướng mắc với người dân ở các khu đô thị đã được giải quyết, còn với chủ đầu tư thì TP đang xem xét xử lý.

Theo ông Nghĩa, trong tổng số 223 dự án đã được TP giao đất có 216.580 căn, trong đó có 112.150 căn đã xây dựng xong và bàn giao cho người mua nhà, còn lại hơn 76.000 căn chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định. Thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác này, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND các quận, huyện làm việc và hướng dẫn 149 dự án, trong đó đã tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người mua nhà tại 32 dự án.


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó GĐ Sở TN&MT Hà Nội: Không có khoản phụ thu nào trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: TL

Tuy nhiên, cho đến nay (tính đến ngày 20-6), Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận 12.188 hồ sơ và giải quyết, chuyển các quận, huyện, cấp Giấy chứng nhận cho 9.701 hồ sơ, đạt 24% kế hoạch. Tỉ lệ cấp giấy chứng nhận tại các quận, huyện đạt thấp và không đồng đều.

Nguyên nhân của việc chậm trễ này theo ông Nghĩa là Sở TN&MT phụ thuộc nguồn do chủ đầu tư cung cấp, nếu chủ đầu tư không cung cấp thì không có nguồn để thẩm định chuyển cho các quận, huyện. “Mặc dù Luật quy định Sở TN&MT chỉ tiếp nhận giấy tờ của chủ đầu tư nhưng chúng tôi quy định không chờ chủ đầu tư nữa (vì có khi họ gom 100-200 cái mới mang đến) mà hộ gia đình cá nhân, kể cả một bác mang đến chúng tôi vẫn làm. Thế nhưng vướng mắc lại là chủ đầu tư không tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân (không xuất hóa đơn, không thanh lý hợp đồng, không làm biên bản bàn giao nhà cho người mua nhà) nên chúng tôi không cấp nổi”.

Nguyên nhân nữa dẫn đến việc chậm trễ là do chủ đầu tư được giao dự án với chủ đầu tư bán nhà là người khác nhau. Ông chủ đầu tư xuất đủ giấy tờ mang đến cho chúng tôi và đủ điều kiện cấp giấy tờ rồi nhưng chủ dự án lại không có, trong khi luật quy định Sở TN&MT lại thẩm định hồ sơ của chủ dự án, quận huyện thẩm định hồ sơ của người mua nhà. Trong tay chúng tôi không có hồ sơ của ông chủ đầu tư thì không cấp Giấy chứng nhận được…

Mọi vướng mắc với người dân tại các khu đô thị đã được giải quyết, còn với chủ đầu tư thì TP đang xem xét xử lý. Cho đến giờ phút này với người dân cơ bản đủ điều kiện cấp giấy (cá nhân chứng minh được hóa đơn, biên bản bàn giao nhà, thanh lý hợp đồng...). Tuy nhiên, có vấn đề là chủ đầu tư thu tiền của hộ gia đình, cá nhân và làm chậm tiến độ cấp giấy, thu không đúng quy định vì trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư là phải lo giấy tờ cho người mua.

Trước câu hỏi bao giờ hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận cho 760.000 căn, ông Nghĩa bày tỏ: Đây là câu hỏi khó. Năm nay HĐND TP giao cho ngành phải giải quyết xong 40.000 giấy. Chúng tôi chỉ biết cam kết với TP sẽ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 40.000/76.000 giấy trong năm nay. Tỉ lệ hiện nay mới xấp xỉ 25%, chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành trong năm nay nếu vượt được thì tốt không thì sang năm 2015. Đương nhiên sang 2015 không chỉ có 760.000 số tồn mà còn phát sinh thêm.

Một số ý kiến phản ánh về những tiêu cực trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nghĩa thừa nhận có phát hiện trường hợp nhũng nhiễu, găm, om hồ sơ cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất. Chắc chắn Sở TN&MT đã phát hiện và kiến nghị xử lý nhiều. Còn những vụ việc cụ thể thì không thuộc thẩm quyền của TP. Đồng thời ông Nghĩa khẳng định, Sở TN&MT không thu khoản nào khác ngoài quy định. “Hôm nay phải minh bạch công khai vì có nhiều ý kiến này khác liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận, thậm chí lên cả TP. Ví dụ biệt thự có diện tích lớn nếu phải thực hiện đo đạc thì mới đến mức thu hơn 1 triệu đồng/giấy còn nếu không đo thì chỉ thu 150-200.000 đồng/giấy, ngoài ra không có khoản phụ thu nào khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật & Xã hội