Top

Thị trường Bất động sản: Tiêu điểm trong tuần

Cập nhật 12/08/2013 13:12

Các dự án dở dang, còn “đắp chiếu” đang trở thành nỗi ám ảnh của không chỉ nhà chủ đầu tư, mà của cả thị trường, việc không hoàn thành  dự án theo đúng tiến độ đã trở thành một “căn bệnh” và đang ngày càng ảnh hưởng trầm trầm trọng đến niềm tin của người mua nhà. Làm sao để các dự án hoàn thành đúng tiến độ? Người dân được chủ đầu tư bàn giao nhà theo đúng tiến độ. Đó là những câu hỏi lớn của thị trường bất động sản trong tuần qua.

Đề xuất phải mua bảo hiểm nhà ở

Để đảm bảo sự an toàn cho số tiền đóng theo tiến độ của người mua nhà, lấy lại niềm tin trên thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết đang xây dựng khoản dự án đề xuất các chủ đầu tư phải mua bảo hiểm cho nhà. Tiền bảo hiểm sẽ được tính vào giá căn hộ, để trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng vốn sai mụch đích, mất khả năng thanh khoản thì khách hàng sẽ không mất tiền do đã mua bảo hiểm.  Đối với những dự án còn dang dở, Bộ Xây dựng khuyến khích chủ đầu tư và khách hàng vận dụng mô hình quản lý dòng tiền, theo đó  người mua nhà cùng chủ đầu tư sẽ cùng cam kết thực hiện trong lúc dự án còn đang thi công cho tới khi hoàn thành, nhằm đảm bảo cho các dự án có thêm nguồn vốn để tiếp tục hoàn thành, tránh tình trạng đầu tư dang dở, gây mất niềm tin cho người mua nhà trên thị trường.

Thị trường Bất động sản liên tục giảm giá

Hàng loạt các dự án, chủ đầu tư đua nhau “giảm giá” nhằm mụch đích thu hút người mua thông qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi mua nhà có tặng quà, làm tăng số lượng giao dịch giữa người mua và người bán trên thị trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các dự án trước khi đưa ra thị trường, giải phóng lượng hàng tồn kho, cân bằng cung cầu, giải quyết bài toán đầu ra cho các dự án bất động sản. Tại nhiều Thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn liên tục giảm giá trên toàn căn hộ, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ bình dân, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp có thể mua nhà với “năng lực tài chính” hiện có.

Quy định mới trong công tác hỗ trợ mua nhà của người dân

Nhà nước tiếp tục ban hành nhiều Nghị quyết, công văn mới quy định về vấn đề nhà ở tái định cư tại các Thành phố lớn. Cùng với những quy định về khung giá đất nền cho toàn thị trường, nhiều góp ý của các đại biểu và các chuyên gia đã góp phần hoàn thiện cho việc thành lập khung giá đất mới, đảm bảo tính dân chủ và công bằng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại các dự án đã quy hoạch trong khu đất của người dân. Cũng đồng thời, trong thời gian này, Nhà nước đã đưa ra công văn quy định về việc thành lập tổ công tác kiểm tra việc triển khai gói 30.000 tỷ, đảm bảo cho công tác giải ngân được thực hiện đúng tiến độ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân sớm được tiếp cận với các khoản vay của ngân hàng trong chương trình hỗ trợ mua nhà dành cho người dân.

Nhiều tín hiệu vui mới trên thị trường

Những buổi lễ mở bán thu hút đông khách hàng

Thị trường bất động sản đã đánh dấu sự lạc quan trở lại với nhiều dấu hiệu tích cực trên thị trường, ban đầu phải kể đến là số lượng hàng tồn kho đang giảm mạnh, đặc biệt giảm mạnh tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, giá nhà ở và đất nền đã bắt đầu tăng nhẹ. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ 30.000 nghìn tỷ đồng đến gần với những người có nhu cầu mua nhà, đã có nhiều khách hàng tiếp cận được gói 30.000 tỷ, nhiều chính sách mới được ban hành nhằm hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp dành cho người có thu nhập thấp, công tác giải ngân gói tín dụng đến với người mua nhà được chú trọng, các thủ tục pháp lý đã dần được “đơn giản hóa”. Không chỉ riêng ở các Thành phố lớn mà ở các địa phương, công tác hỗ trợ vốn vay cho người mua nhà đã đươc các đia phương chú trọng, nhiều cá nhân tổ chức đã được hỗ trợ vay vốn và mua nhà.
 
DiaOcOnline.vn tổng hợp