Top

Thị trường bất động sản 2014: Chuyển biến tích cực

Cập nhật 28/04/2014 13:36

Tại tọa đàm trực tuyến “Thị trường bất động sản năm 2014: Cơ hội từ chính sách” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thị trường bất động sản năm 2014 sẽ chuyển biến theo hướng tích cực.

Thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm

Niềm tin hồi phục

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, với sự triển khai tích cực của các Bộ, ngành có liên quan, cùng sự vào cuộc của các địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở nói riêng trên địa bàn cả nước đã có phản ứng tích cực, cơ cấu nguồn cung nhà ở bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của thị trường. Niềm tin của khách hàng đối với thị trường đang dần hồi phục.

Cũng theo ông Hà, đầu năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội và TP.HCM.

Ông Hà dẫn chứng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công (Riêng Quý I có trên 1.500 giao dịch, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ, giao thông thuận lợi, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Khẳng định thêm về sự khởi sắc này, ông Phan Thành Mai - Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây dựng Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, có nhiều tín hiệu vui từ thị trường, trong đó phải kể đến các giải pháp tài chính từ phía ngân hàng, cụ thể là gói 30.000 tỷ và gói 50.0000 tỷ.

Giải tỏa nghi vấn: Gói 30.000 tỷ gần như nhận hai chữ "thất bại” khi đến nay mới giải ngân được khoảng 4%, tại sao ngân hàng lại sinh thêm gói 50.000 tỷ? Ông Phan Thành Mai cho rằng đây là hai gói hoàn toàn khác biệt. Gói 30.000 tỷ ưu đãi nhằm vào các sản phẩm nhà ở xã hội và là chương trình của Chính phủ, có 5 Ngân hàng thương mại Nhà nước được giải ngân, được tái cấp vốn 100% với lãi suất ưu đãi. Trong khi đó, gói 50.000 tỷ là gói tín dụng thương mại trong sản xuất. Với những đặc điểm riêng gói 50.000 tỷ sẽ tạo ra hiệu ứng lớn khi nguồn vốn lớn tung ra thị trường, nhắm vào các dự án đang dở dang.

Kịch bản năm 2014

Tại tọa đàm, các khách mời đều tự tin cho rằng, trường bất động sản năm 2014 sẽ có chuyển biến theo hướng tích cực như: Thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2; các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ vẫn ít có giao dịch; các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, năm 2014 vẫn là một năm nhiều thử thách. Sự phục hồi sẽ diễn ra cục bộ trên từng mảng thay vì đồng loạt. Đối với phân khúc thương mại, cho thuê, cung và cầu sẽ còn nhiều vấn đề. Với phân khúc nhà ở để bán, các sản phẩm giá bình dân và trung cấp sẽ có sự cải thiện.

Nhìn toàn cảnh bức tranh bất động sản những tháng đầu năm 2014 có thể thấy, giao dịch trên thị trường bắt đầu được hâm nóng và chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân. Với những biểu hiện nói trên, cùng với những chính sách, nguồn tín dụng đang được các nhà quản lý đưa ra nhằm vực dậy thị trường, giới chuyên gia khẳng định: Thị trường bất động sản đã bắt đầu đi lên! 

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN