Top

Thêm trợ lực cho thị trường nhà đất

Cập nhật 21/11/2014 10:31

Thị trường bất động sản tiếp tục được bơm thêm "trợ lực” bởi thông tin chính thức nới điều kiện vay vốn ưu đãi gói 30.000 tỷ. Liệu thị trường nhà đất cuối năm  biến chuyển thực sự?

Thị trường bất động sản đang được kỳ vọng ấm lên. Ảnh: Hoàng Long

Tiếp tục nới điều kiện gói 30.000 tỷ

Thông tư mới nhất số 32/2014-NHNN về việc sửa đổi bổ sung một số điều  về quy định cho vay hỗ trợ nhà ở có hiệu lực từ ngày 25-11 này một lần nữa cho thấy nỗ lực tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Cùng đó là sự chủ động gỡ khó giúp khách hàng tiếp cận tiền mua nhà, nhằm vực dậy thị trường nhà đất. Những thay đổi đang mở dần cánh cửa cho người dân tiếp cận vốn ưu đãi lãi suất từ gói 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, người mua nhà ở có giá không vượt quá 1,05 tỷ đồng sẽ được vay tiền, thời gian hỗ trợ cho vay được nâng từ 10 năm lên 15 năm. Việc nới rộng theo hướng không khống chế diện tích và đơn giá trong hợp đồng này đặt ra kỳ vọng, giúp người mua nhà có nhiều lựa chọn để tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng.

Ngoài ra Chính phủ cũng bổ sung đối tượng được tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở bao gồm khách hàng cá nhân mua nhà ở thương mại tại dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị. Các khách hàng cá nhân vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà cũng được hỗ trợ vay. Đối với trường hợp này, khách hàng được phép vay tối đa 70% chi phí xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa lại nhà ở nhưng không vượt quá 700 triệu đồng.

Ngoài 5 ngân hàng TMCP Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và MHB, các ngân hàng thương mại cổ phần khác do Nhà nước chỉ định cũng sẽ được tham gia gói hỗ trợ bất động sản này. Việc phát triển thêm nguồn ngân hàng cung cấp gói vay ưu đãi này nhằm mục tiêu tăng tốc độ giải ngân vốn.

Thời gian gần đây, các chủ đầu tư bất động sản cũng đua nhau bung hàng để đón người mua nhà mới cuối năm. Kết hợp với gói 30.000 tỷ này đang được tích cực triển khai khiến cho thị trường thêm phần sôi động. Ban quản lý tổ hợp chung cư The Pride (Hà Nội), cho biết: Nhiều khách hàng đến tìm hiểu về giá và dịch vụ của tòa nhà. Điều này cho thấy nhiều người đang quan tâm đến thị trường nhà đất.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh cũng đưa ra thông tin nóng, đầu cơ bất động sản đang tăng trở lại khoảng 4%, trong khi con số này của năm 2013 là 3%.

Hy vọng

Thị trường nhà đất đang có những bước chuyển động trong tháng cuối năm. Thế nhưng dư luận đặt câu hỏi, liệu những biến chuyển biến này có thực sự bền vững? Gói 30.000 tỷ cùng những thay đổi mới có đủ lực hấp dẫn kéo người mua nhà sau một thời gian "ngủ đông”.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho biết, trước đây không những nhiều người dân than phiền, bản thân các doanh nghiệp cũng gặp nhiều rắc rối khi tiếp cận gói hỗ trợ. Ông cho rằng, các địa phương chậm phê duyệt trong việc chuyển đổi nhà thương mại sang nhà xã hội khiến cho doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn tiền.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, nhiều người dân kỳ vọng được tiếp cận vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ. Nhiều con mắt, kể cả khách hàng lẫn các chủ đầu tư dự án bất động sản đang đổ dồn vào việc triển khai Thông tư mới. Nhưng  liệu nguồn tiền này có thật sự dễ với, hay ngân hàng lại kén cá chọn canh.

Chiều ngày 20-11, ông Hoàng Việt Trung - Phó giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết: "Thời gian qua, toàn hệ thống ngân hàng đã rất nỗ lực đẩy nhanh tốc độ triển khai và giải ngân gói cho vay hỗ trợ nhà ở. Hiện, lãi suất huy động thấp, ngân hàng thừa vốn nên không có lý do gì để không cho vay cả”. Cũng theo ông Trung, đây không chỉ là cơ hội cho người mua nhà mà còn là cơ hội cho ngân hàng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Các ngân hàng cũng cho biết đúng ngày 25-11, việc triển khai các quy định cho vay mới này sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Làn gió mới từ gói 30.000 tỷ  liệu có đủ sức làm nóng thị trường, kích cầu người tiêu dùng? Câu trả lời đang chờ phía trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn kết