Top

"Siêu thị" địa ốc lậu

Cập nhật 15/12/2009 08:30

Hơn 500 căn nhà xây cất không phép với đủ diện tích lớn, nhỏ diễn ra trong suốt thời gian hơn 10 năm qua và hiện vẫn diễn ra công khai ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn-TPHCM

Dù xây cất trái phép nhưng các chủ thầu vẫn ngang nhiên cho thi công giữa ban ngày. Từ ngã ba Đồn đi dọc đường Bùi Công Trừng, một bên thuộc ấp 3 và một bên thuộc ấp 5 của xã Đông Thạnh, từng tốp thợ hối hả thi công.

Dù việc xây dựng đang dang dở nhưng chủ thầu đã trưng bảng bán nhà kèm số điện thoại liên lạc, thậm chí rao bán công khai cả trên mặt báo. Hai bên đường, từng dãy nhà na ná nhau mọc lên, mỗi căn có chiều rộng 3 m đến 4 m, chiều dài từ 7 m đến 14 m.
 

Dãy nhà đang được thầu H. rao bán với giá 360 triệu đồng/căn, bằng giấy tay


Lăn tay là xong


Từ ngã ba Đồn đi vào phía ấp 5, một dãy nhà một trệt, một lầu được đúc giả đang được hoàn tất. Mới cách đây 3 tháng, khu vực này còn là bãi đất trống. Gần đó là dãy nhà cấp 4 hơn 20 căn xây dựng từ 2 năm trước, giờ đang được bán dần cho dân từ các địa phương khác đến mua. Phía ấp 3 là 1 dãy nhà cấp 4 hơn 30 căn xây dựng cách đây 1 năm. Ngay mặt tiền đường, gần chục ki ốt cũng đang được xây gấp rút.

Theo những người dân sống gần khu vực này, hiện có gần 100 căn nhà đang được chủ thầu xây cất gấp rút để kịp bán vào dịp cuối năm. Trong vai người có nhu cầu mua nhà, chúng tôi gặp được một chủ thầu giới thiệu tên là H., đang rao bán 3 căn nhà nằm sâu trong con hẻm nhỏ.

Thầu H. khoe: “Nhà nhỏ phù hợp túi tiền của người nhập cư nên anh bán rất chạy, giá chỉ 360 triệu đồng/căn, có đồng hồ điện, giếng nước khoan hẳn hoi. Khi bán, hai bên làm giấy tờ tay, hai bên tự thỏa thuận không ra chính quyền. Nếu mua, anh sẽ nhờ chủ đất đã bán khu đất trên đến chứng nhận, lăn tay, sau đó anh làm giấy chứng nhận, lăn tay lại cho em. Đồng thời sẽ kèm một bản vẽ vị trí khu đất do công ty Đ.X đo vẽ”.

Thấy chúng tôi có vẻ lo lắng về giấy tờ, thầu H. chỉ vào dãy nhà của mình, trấn an: “Dãy nhà 4 căn này là của anh và anh đã bán 2 căn cũng bằng giấy tờ tay. Ở đây, toàn bộ nhà đều được bán như vậy nhưng người ta vẫn ở có sao đâu. Em ở một thời gian chờ Nhà nước cho hợp thức hóa thì làm giấy tờ”.

Để lấy lòng tin, thầu H. dẫn chúng tôi đi dọc theo con hẻm không tên, chỉ vào 2 căn nhà thầu H. đã bán cho người khác với giá hơn 300 triệu đồng/căn. Gần đó là mảnh đất trống, thầu H. cho biết sẽ cho xây 2 căn vào tháng tới để bán vào dịp Tết này. Ngoài 8 căn nhà đã, đang và sắp xây dựng, tiện thể thầu H. khoe luôn: “Dãy nhà cấp 4 hơn 20 căn gần chùa Pháp Bửu đều do anh xây và bán, mỗi căn ngang 3 m, dài 7 m bán với giá 220 triệu đồng”. Chúng tôi nhẩm tính, riêng dãy nhà trên, thầu H. đã thu về hơn 5 tỉ đồng. Đáng lo ngại là đường dẫn vào khu nhà chúng tôi đi xem rất nhếch nhác, chưa kết nối hạ tầng, không đường thoát nước.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết khu đất này thầu H. mua giấy tay của ông V., chủ quán cà phê D.T. Hiện ông V. đang “nắm” hơn 2.000 m2 đất và phân lô bán lẻ cho nhiều người. Ngoài thầu H. và ông V., còn có bà L. bán giấy tay một khu đất cho ông Kh., sau đó một chủ thầu khác là X. mua lại và phân nhiều lô với diện tích ngang 3,5 m dài 15 m/lô rồi xây nhà một trệt, một lầu, đúc giả để bán với giá 470 triệu đồng/căn.

Chính quyền cũng mệt mỏi

Bức xúc trước cảnh xây dựng nhà không phép, mua bán ì xèo, nhiều người dân sống tại địa phương đã gọi đây là “siêu thị” địa ốc lậu và gửi đơn đến UBND xã Đông Thạnh và UBND huyện Hóc Môn đề nghị sớm xử lý dứt điểm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần 100 căn nhà hiện đang xây ồ ạt được các chủ thầu xem như là “trận đánh” cuối cùng bởi toàn bộ khu đất 50.000 m2 đã được xây kín.

Khu đất này trước đây là do một đơn vị Nhà nước quản lý, sau một thời gian thì rút lui. Một số người dân đến đây đào ao thả cá và xây nhà để ở. Càng về sau, mật độ xây dựng càng dày đặc.
 

Rất khó khăn trong quản lý

Liên quan đến việc chiếm đất quốc phòng xây cất nhà tại xã Đông Thạnh, đã có hai bí thư chi bộ ấp và hai trưởng ấp bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng. Theo UBND huyện Hóc Môn, huyện và xã cũng có kiểm tra, đình chỉ xây dựng nhưng vẫn không xuể. Mỗi khi thanh tra xây dựng vào kiểm tra thì chủ thầu gây khó khăn. Hiện ở đây đã có hơn 4.000 nhân khẩu tập trung tự phát thành một khu dân cư “tự quản”, không tổ dân phố, không được nhập hộ khẩu, làm cho tình hình an ninh trật tự rất phức tạp.

UBND huyện Hóc Môn cho biết đã nhiều lần có văn bản báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng đồng thời kiến nghị TP sớm có hướng giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được gì.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động