Top

Từ công tác GPMB khu liên cơ Vân Hồ:

Kinh nghiệm để triển khai dứt điểm các dự án khác

Cập nhật 15/12/2009 08:20

Ngày 14-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình đã dự cuộc họp sơ kết đợt giải phóng mặt bằng (GPMB) tạo quỹ đất sạch tại Khu liên cơ Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng).

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, Khu liên cơ Vân Hồ (52 Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành) là trụ sở làm việc của nhiều sở, ban, ngành TP từ những năm 1960. Trong quá trình quản lý, sử dụng, các sở chủ quản đã giao cho 10 cơ quan, đơn vị sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khu vực nhà kho, nhà ăn, nhà để xe, khu phụ được các cơ quan tự phân giao cho 12 hộ gia đình tạm thời sử dụng từ những năm 1966 đến năm 1996. Các hộ này ăn ở, sinh hoạt và nhập khẩu về các địa chỉ 48 Đoàn Trần Nghiệp, 13B và 15 ngõ Bà Triệu thuộc phạm vi đất của Khu liên cơ.

Ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện quyết định của TP về việc thu hồi 4.245m2 đất tại Khu liên cơ Vân Hồ, các cơ quan, đoàn thể của quận và phường Lê Đại Hành đã tập trung tuyên truyền, vận động cơ quan và hộ dân bàn giao mặt bằng. Quan điểm của quận là cương quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp chây ỳ, bất hợp tác.

Sau quá trình kiên trì vận động, thuyết phục, đã có 11/12 hộ chấp thuận bàn giao mặt bằng. 1 hộ còn lại vẫn không cho vào điều tra, khảo sát nên quận đã cưỡng chế theo quy định. Trước đó, Trung tâm Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm đã di chuyển tài sản, trang thiết bị xuống cơ sở mới tại Đền Lừ (quận Hoàng Mai). Như vậy, toàn bộ 4.245m2 đất đã được GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phí Thái Bình nhấn mạnh: Dự án này không lớn nhưng tính chất lại phức tạp. Từ năm 2005 đến nay, cùng với các văn bản, chỉ thị, lãnh đạo TP đã nhiều lần đôn đốc, chỉ đạo phải kiên quyết, dứt điểm công tác GPMB. Việc hoàn thành GPMB dự án này sẽ tạo tiền đề tốt để quận triển khai các dự án khác.

Từ dự án này, quận cũng rút ra được bài học kinh nghiệm về tính hiệu quả khi có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, song song với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. TP yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai dự án, tránh để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm hoặc để hoang hóa, gây bức xúc trong dư luận.

Phó Chủ tịch cũng lưu ý, TP đang tập trung triển khai các dự án chỉnh trang đô thị, hướng tới chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó, đặc biệt là chiến dịch tuyên chiến với rác thải. Thực tế kiểm tra cho thấy, trên địa bàn quận còn một số điểm mất trật tự vệ sinh môi trường cần xử lý ngay. Trong vấn đề này phải gắn trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ đầu tư dự án và tạo sự đồng thuận sâu rộng trong nhân dân nhằm giữ cho TP xanh - sạch - đẹp. Chính quyền và công an các phường sở tại phải thường xuyên kiểm tra và xử lý kịp thời...


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới