Top

Những đề xuất mới về quản lý đất công

Cập nhật 18/02/2010 09:20

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) vừa trình UBND TPHCM những đề xuất về quản lý, sử dụng đất tại TP.

Chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với trường hợp sai phạm

Theo Sở TN - MT, chính quyền địa phương và người dân sẽ là những người kiểm tra và phát hiện sớm nhất các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức. Do vậy, Sở TN - MT đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn sẽ công khai danh sách các khu đất đang được các tổ chức quản lý, sử dụng tại trụ sở UBND cấp xã để người dân có điều kiện tham gia phát hiện, kiến nghị xử lý các sai phạm về sử dụng đất. Nếu phát hiện có sai phạm, UBND cấp xã sẽ báo cáo lên UBND cấp quận, huyện và UBND cấp quận, huyện sẽ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm.

Trường hợp thấy có căn cứ thu hồi, UBND cấp quận, huyện sẽ kiến nghị Sở TN - MT và UBND TP xem xét. Sở TN - MT sẽ kiểm tra, chủ động xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức theo thẩm quyền. Nếu tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đến mức cần phải thu hồi đất, ngoài việc xử lý vi phạm hành chính Sở TN - MT sẽ quyết định chấm dứt hợp đồng thuê đất, báo cáo, đề xuất UBND TP thu hồi đất theo quy định.

Đối với quỹ đất do TP giao cho UBND cấp quận, huyện sử dụng hoặc đang cho các công ty công ích quản lý, sử dụng hoặc đang cho cá nhân khác thuê mượn; các quỹ đất do UBND cấp xã quản lý thì phải rà soát lại theo hướng sử dụng hợp lý hơn. Trong trường hợp có dôi dư thì thực hiện đấu giá để tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở tại địa phương.

Đối với những khu đất có diện tích trên 5.000m² đang được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, UBND cấp huyện cần kiểm tra, rà soát, nếu phù hợp quy hoạch đất ở, đảm bảo kết nối hạ tầng cơ sở thì có kế hoạch đưa vào chương trình xây dựng nhà ở xã hội của TP.

Truy thu tiền thuê đất

Những khu đất được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp, không thuộc trường hợp phải xử lý các vi phạm khác mà chưa có hợp đồng thuê đất với Nhà nước, Sở TN - MT đề xuất UBND TP xem xét, cho các tổ chức được thuê lại trong thời gian ngắn hạn để cơ quan thuế có cơ sở thu - truy thu tiền thuê đất nhằm tránh thất thu cho ngân sách. Trường hợp tổ chức có nhu cầu giao - thuê đất dài hạn, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch thì thực hiện theo các quy định hiện hành, trình UBND TPHCM xem xét.

Trong việc này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ có ý kiến về quy hoạch, mục đích sử dụng đất và thời gian sử dụng đất khi Sở TN - MT giải quyết hợp đồng thuê đất đối với các tổ chức đang sử dụng đất. Sở Tài chính xác định đơn giá thuê đất để Sở TN - MT ký hợp đồng cho thuê đất đối với các tổ chức sử dụng đất.

Để tránh thất thu cho ngân sách thành phố, Sở TN - MT đề nghị Cục Thuế TP thực hiện thu và truy thu tiền thuê đất theo các quy định của pháp luật đối với các tổ chức kinh tế sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đối với trường hợp tổ chức cho thuê lại nhà, đất trái pháp luật, Cục Thuế TP nghiên cứu truy thu phần tiền chênh lệch cho ngân sách TP và áp dụng giá cho thuê đất đối với tổ chức này bằng với mức giá mà đơn vị đã cho thuê lại hoặc tính lại giá cho thuê bằng với giá thị trường.

Đối với các tổ chức sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh mà chưa lập các thủ tục giao, thuê đất, chưa kê khai nộp tiền thuê đất, UBND quận, huyện chỉ đạo chi cục thuế tạm thu tiền thuê đất theo quy định.

Các tổ chức sử dụng đất nông, lâm trường kết hợp với mục đích sản xuất, kinh doanh như Công ty TNHH 1 thành viên bò sữa thành phố, Công ty TNHH 1 thành viên cây trồng thành phố… liên hệ Sở TN - MT để ký hợp đồng thuê đất. Trong khi chưa ký được hợp đồng thuê đất vẫn phải có nghĩa vụ kê khai để đóng tiền thuê đất tính từ thời điểm 1-7-2004 (ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành).

Đối với quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do các doanh nghiệp công ích, phòng tài chính - kế hoạch… thuộc UBND các quận, huyện quản lý chưa bán được theo Nghị định 61/NĐ-CP, đang cho các hộ gia đình, cá nhân thuê lại, phải liên hệ Sở TN - MT ký hợp đồng thuê ngắn hạn hàng năm và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đảm bảo đất không bị lấn chiếm

Đề cập đến các tổ chức sử dụng đất, Sở TN - MT đề xuất, thủ trưởng các tổ chức phải đảm bảo đất không bị lấn chiếm, thất thoát, phải sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích; nhanh chóng chấn chỉnh những vi phạm về quản lý, sử dụng đất. UBND TPHCM sẽ xử lý nghiêm khắc những tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, đã được nhắc nhở nhưng cố tình không khắc phục.

Các tổng công ty, tập đoàn có công ty thành viên kinh doanh thua lỗ, sử dụng đất không hiệu quả, có nhu cầu sử dụng đất giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất phải báo cáo UBND TPHCM điều chỉnh diện tích sử dụng đất cho phù hợp với nhu cầu hoặc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công ích của thành phố.

Người đứng đầu tổ chức sử dụng đất là người chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm về quản lý, sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng