Top

Cần Thơ:

“Đất vàng” bỏ hoang

Cập nhật 28/02/2010 11:15

TP Cần Thơ hiện có 2 “khu đất vàng” được quy hoạch nhằm xây dựng trung tâm mua sắm, điện ảnh, cao ốc văn phòng cho thuê... Nhưng nhiều năm qua, cả hai khu đất này bị bỏ hoang.

Đầu tiên là khu đất được UBND TP phê duyệt từ năm 2003 để xây dựng dự án trung tâm điện ảnh-dịch vụ văn hóa (TT ĐA-DVVH) Cần Thơ, có diện tích khoảng 1.300 m2, nằm ngay góc đường Võ Văn Tần - Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều.

Trước đây, khu đất này là nền của 2 rạp chiếu phim Tây Đô và Thanh Bình. Ý tưởng xây dựng TT ĐA-DVVH Cần Thơ bắt đầu từ năm 2001, thế nhưng đã nhiều năm qua, kể từ khi Công ty Cổ phần Điện ảnh Cần Thơ rào khu đất này lại và dựng lên bảng vẽ mô hình dự án, vẫn chưa thấy dấu hiệu khởi công.

Theo kế hoạch, công trình này được xây dựng từ 8 đến 11 tầng. Trong đó, có các cụm rạp chiếu phim hiện đại, khu kinh doanh các dịch vụ liên quan đến phim ảnh... với tổng dự toán lên đến trên 40 tỉ đồng (theo thời giá lúc bấy giờ). Gần 9 năm trôi qua, ý tưởng này vẫn còn nằm trên giấy bởi trong thời gian đầu, Công ty Phát hành Phim và Chiếu bóng Cần Thơ (tiền thân của Công ty Cổ phần Điện ảnh Cần Thơ) là một đơn vị quốc doanh.

Ngoài việc nắm trong tay “khu đất vàng”, công ty gần như không có khả năng tài chính. Dự án kéo dài cho đến năm 2007, công ty tiếp tục trình thiết kế TT ĐA-DVVH Cần Thơ lên các sở, ban, ngành liên quan nhưng không được thông qua.

Đa số ý kiến cho rằng đây là một công trình văn hóa mà tỉ lệ diện tích dành cho điện ảnh, văn hóa quá khiêm tốn so với dành cho việc kinh doanh, dịch vụ ngoài văn hóa và cho thuê văn phòng...


Khu đất được quy hoạch làm Trung tâm Điện ảnh-Dịch vụ Văn hóa Cần Thơ bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Tương tự là dự án cao ốc trung tâm mua sắm Sài Gòn tại Cần Thơ, với diện tích khoảng 2.391 m2, ở ngay ngã ba đường 30-4 và Phan Văn Trị (cạnh Công viên Lưu Hữu Phước), quận Ninh Kiều. Ngày 9-3-2006, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc quy hoạch ở khu đất này cho Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ nghệ mới N.K.Đ.T (tại TPHCM) đầu tư xây dựng cao ốc nói trên.

Ngày 21-7-2006, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định về việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để giao đất cho chủ đầu tư nhưng đến nay khu đất này chỉ thấy... cỏ dại mọc um tùm.

Do các dự án “treo” quá lâu nên hiện nay xung quanh hai khu đất này đã bị người dân lấn chiếm để kinh doanh mua bán mà không gặp phải can thiệp nào của các cơ quan chức năng.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động