Top

M&A bất động sản tăng “nhiệt” từng ngày

Cập nhật 22/03/2012 08:25

Hàng loạt doanh nghiệp đang rơi vào cảnh thiếu vốn trầm trọng đã buộc phải rao bán dự án. Chúng được rao bán khoảng từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng tùy theo tiến độ, và phần lớn những nhà đầu tư trong nước mới là lực lượng mua chính trên thị trường.

Nở rộ các hình thức mua bán - sáp nhập

Hàng loạt thương vụ M&A thành công trong thời gian qua (ảnh minh họa)

Thị trường mua bán và chuyển nhượng dự án bất động sản (BĐS) ngày càng sôi động với nhiều thương vụ mua bán được thực hiện thành công trong thời gian gần đây. Điển hình như: Công ty điện tử Hà Nội (Hanel) mua lại 70% cổ phần của Daewoo trong tổ hợp khách sạn 5 sao, văn phòng, căn hộ cho thuê trên đường Kim Mã, Hà Nội.

Hay CT Group mua lại dự án sân golf tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) từ Công ty GS Engineering & Construction (Hàn Quốc); Futaland và Công ty cổ phần Đức Khải chuyển nhượng dự án New Pearl Residences trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) cho Công ty Vạn Thịnh Phát;

Indochina Capital mua lại dự án xây dựng 114 biệt thự tại Quận 9, TP.HCM; Công ty đầu tư Du lịch Huế mua lại khách sạn Century 135 phòng tại Huế từ Công ty Crowndale International Corporation (Hồng Kông) hay Công ty Intresco chuyển nhượng dự án căn hộ Hải Âu cho Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú…

Theo đánh giá của Sohovietnam, chưa bao giờ nhu cầu chuyển nhượng dự án bất động sản lại nhiều như hiện nay. Các chủ đầu tư đang thông qua Sohovietnam để chào bán 80 dự án bất động sản, với loại hình rất đa dạng như dự án căn hộ, đất xây tổ hợp, đất xây văn phòng, khu đô thị rộng 5-10ha, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang hoạt động.

Nghìn lẻ các lý do thiếu vốn

Đầu tiên và cũng là nguyên nhân khiến thị trường BĐS đóng băng là do chịu tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng đứng ở mức cao, đầu ra cho sản phẩm không có nên rất nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn và buộc phải tính đến phương án bán dự án.

Theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Sohovietnam, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho số lượng các dự án BĐS chào bán ngày càng tăng. Trong số đó có doanh nghiệp đã vay tiền của ngân hàng, huy động vốn của khách hàng để mua đất làm dự án, rồi ứng vốn của nhà thầu hoặc bằng phát hành trái phiếu chuyển đổi để xây dựng. Nhưng do đầu ra cho sản phẩm không có nên không có doanh thu trả lãi ngân hàng và nhà thầu nên doanh nghiệp buộc phải bán dự án.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn trước đây đã kiếm tiền rất nhiều và rất dễ từ BĐS nên tham vọng mở rộng đầu tư trong lĩnh vực này bằng cách lấy tiền lãi của dự án đã bán để đầu tư tiếp vào các dự án khác, nhưng trong bối cảnh hiện nay không có tiền để đầu tư nhiều dự án cùng một lúc nên buộc phải tìm cách bán bớt một số dự án.

Đấy là chưa kể không ít doanh nghiệp không có kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS nhưng lại nhảy vào thị trường lúc “sốt” bằng cách lấy tiền lãi từ ngành nghề kinh doanh chính để mua dự án. Nhưng bây giờ không triển khai được và buộc phải bán dự án để quay lại ngành nghề kinh doanh chính hoặc cứu doanh nghiệp khi mà ngành nghề kinh doanh chính cũng khó khăn.

Thậm chí, có dự án BĐS trước đây bán tốt, chủ đầu tư đã thu được tiền của khách hàng, nhưng lại dùng tiền thu được đem đi đầu tư dự án khác, nhưng bây giờ, lượng hàng còn lại không bán được nên không có tiền xây tiếp nên cũng phải tính đến phương án bán dự án, nếu không dự án sẽ đình trệ và khách hàng mua rồi sẽ khiếu kiện.

“Qua những thương vụ mua bán thành công trong thời gian gần đây cũng như qua tiếp xúc với những khách hàng có nhu cầu mua dự án, tôi cho rằng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước sẽ là lực lượng mua chính trên thị trường BĐS chứ không phải các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc chuyển nhượng dự án giữa các doanh nghiệp cũng nhanh chóng và dễ hơn so với chuyển nhượng hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài,” ông Cần chia sẻ.

Về phía các nhà đầu tư nước ngoài, bản thân họ cũng xác định đây là thời điểm tốt để mua dự án. Nhưng dự án họ mua sẽ phải làm theo cách của họ, tức là dự án phải có pháp lý rõ ràng, giải phóng mặt bằng gần như xong.

Theo nhận định của ông Cần, ưu tiên hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn là thị trường căn hộ, sau đó mới đến trung tâm thương mại, văn phòng và khách sạn. Quy mô dự án các nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến thường lớn, ít nhất 1-3ha, có thể xây tổ hợp căn hộ kết hợp trung tâm thương mại – văn phòng – khách sạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí