Top

Lo ngại về chất lượng nhà thu nhập thấp

Cập nhật 18/09/2013 13:52

Thông tin về việc người dân đòi trả lại nhà thu nhập thấp đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Ngoài những nguyên nhân về mặt vị trí dự án, giá thành, khả năng thanh toán thì chất lượng của những tòa nhà thu nhập thấp cũng được đề cập đến nhiều.


Câu chuyện dưới đây của chúng tôi sẽ phản ánh vấn đề này.

Gia đình anh Mai Xuân Ba sống tại một căn hộ trên tầng 19 của Khu nhà ở xã hội Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội do Cty CP Bê Tông và XD Vinaconex Xuân Mai xây dựng. Tuy mới đến sinh sống trong vòng 1 năm trở lại đây, nhưng theo phản ánh của gia đình anh Ba và nhiều hộ dân sinh sống nơi đây, tòa nhà của họ đã bộc lộ nhiều điểm yếu về chất lượng như tường nứt, thấm dột, bị nước mưa tràn vào nhà...

Anh Mai Xuân Ba - Khu nhà ở xã hội Kiến Hưng, Hà Đông tỏ ra bức xúc: "Rời mưa hai vợ chồng tôi phải thay nhau hứng nước mưa, rất là vất vả, chủ đầu tư hứa là tháng 7 sẽ sửa, nhưng giờ vẫn chưa thấy đâu"

Theo anh Ba, riêng gia đình anh đã phải gần 30 lần xuống ghi sổ ban quản lý tòa nhà phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của căn hộ nhà mình. Một số hộ dân ở đây cho biết, ngay từ khi nhận bàn giao nhà, một số hộ đã phát hiện chất lượng nhà ở xã hội Kiến Hưng có vấn đề nhưng họ buộc phải nhận vì đa phần đều là người thu nhập thấp, đang phải thuê nhà, lại chỉ mong có chỗ ở nên đành chịu.

Tiền mua nhà cũng đã nộp cho chủ đầu tư, nếu đòi lại sẽ bị thanh lý và phạt một khoản tiền đáng kể. Biện pháp khắc phục duy nhất của chủ đầu tư cho đến lúc này là cho công nhân mang keo bơm trét vào khe cửa để ngăn nước mưa tràn vào nhà. Những chỗ bị nứt, thấm, dột… đều chưa xử lý.

Không chỉ tại dự án Kiến Hưng, trước đó, nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, Gia Lâm của Viglacera cũng bị khách hàng phản ánh về  tình trạng các căn hộ bị ngấm nước tứ phía, từ mảng tường sát nóc nhà, chân tường, cửa sổ, dẫn đến rêu mốc dù khách hàng mới đến nhận nhà. Điều này làm nảy sinh những lo ngại về chất lượng các dự án nhà ở thu nhập thấp đã và đang được bàn giao hoặc khởi công rầm rộ thời gian gần đây.

Gần đây, hàng loạt các chủ đầu tư xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để được hưởng những ưu đãi về thuế, quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, nếu các DN làm nhà ở xã hội không quan tâm đến yếu tố chất lượng và giá thành thì rất khó cạnh tranh với các dự án nhà ở thương mại giá rẻ.

Chính sách nhà ở xã hội rất được hoan nghênh khi triển khai, vì nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện cho bộ phận người có thu nhập thấp được sở hữu nhà ở với giá thành hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố giá thành, chất lượng cũng là vấn đề hết sức được quan tâm. Việc một số dự án nhà ở thu nhập thấp bộc lộ những điểm yếu kém về chất lượng như đã phản ánh rất cần các cơ quan quản lý lưu tâm và xử lý dứt điểm để lấy lại niềm tin cho người dân vào các dự án nhà ở xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo VITV