Top

Khu trung tâm sẽ... nghẹt thở!

Cập nhật 06/07/2010 08:10

Xây dựng cao ốc nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực và gây ra tình trạng ách tắc giao thông tại khu trung tâm TPHCM

Không khó để nhận ra cao ốc đang mọc lên như nấm ở khu vực trung tâm TPHCM bởi khi đi vào địa bàn các quận 1, 3, 4,... đâu đâu cũng thấy những đại công trường với những tòa nhà đồ sộ.

Theo báo cáo về chương trình phát triển đô thị tại TPHCM của Sở Xây dựng, trong tổng số 130 dự án phát triển nhà ở 5 năm gần đây trên địa bàn TP, có đến 63 dự án được xây dựng tại khu vực nội thành hiện hữu. Con số này tương đương với số lượng các dự án phát triển ở khu vực đô thị mới.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2010, có khoảng 40 cao ốc được đưa vào sử dụng, trong đó có khoảng 20 cao ốc nằm ở khu vực trung tâm các quận 1, 3, 4, 5, 11... Những dự án này thường là khu phức hợp thường là trung tâm mua sắm, giải trí lẫn căn hộ cao cấp.

Điều này cho thấy khu vực nội thành vẫn có tính hấp dẫn rất cao, tốc độ “mọc” của cao ốc vẫn còn rất nhanh. Đã vậy, đa số các cao ốc còn tập trung ở các tuyến đường có mật độ giao thông cao như Cao Thắng, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... khiến việc di chuyển trên các tuyến đường này càng thêm chậm chạp. Điều này hoàn toàn trùng khớp với nhiều cảnh báo của các chuyên gia: Cao ốc mọc lên càng nhiều thì giao thông càng nghẹt thở!

Theo TS Khuất Việt Hùng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, việc xây dựng cao ốc làm tăng hệ số sử dụng đất là điều tốt nhưng phải xét đến tình hình giao thông trong khu vực.

“Xây cao ốc sẽ làm tăng áp lực giao thông, bằng chứng là khi không có sự kết nối các phương tiện giao thông công cộng với cao ốc thì người dân sẽ chọn phương tiện cá nhân để di chuyển. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực và gây ra tình trạng ách tắc giao thông tại khu trung tâm TP. Do đó, việc xây dựng cao ốc phải đi đôi với giải pháp giao thông đúng đắn và cần phải được đặc biệt chú trọng để tránh ùn tắc giao thông”- TS Hùng nói.

Còn PGS-TS Nguyễn Xuân Vinh, Chủ nhiệm Bộ môn Xây dựng cầu đường - Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho rằng việc xây dựng cao ốc sẽ làm tăng thêm nhu cầu về giao thông, làm tăng hành trình xe và các nhu cầu về bến bãi. “Cao ốc đang mọc lên quá nhiều ở khu trung tâm TP.

Hiện nay ở đây đã kẹt rồi, xây thêm cao ốc chắc chắn sẽ làm vấn đề kẹt xe thêm trầm trọng”- PGS-TS Vinh khẳng định. Theo tính toán của PGS-TS Vinh, một cao ốc văn phòng có tổng diện tích sàn là 18.000 m2 cần phải có nơi đậu xe cho 483 chỗ và cũng có thêm ngần ấy xe di chuyển vào trung tâm TP.

Do giao thông TP đã quá tải nên theo PGS-TS Vinh, điều cần thiết hiện nay là hạn chế đến mức tối đa việc xây dựng bổ sung, mở rộng nâng cao nhiều tầng các công trình như siêu thị, cao ốc, trung tâm giải trí tại các quận trung tâm và dọc các đường phố chính đi vào trung tâm TP.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động