Top

Hồi phục cho phân khúc nhà liền kề bằng giá cạnh tranh

Cập nhật 05/04/2014 06:54

 Tổng kết thị trường bất động sản quý I/2014 của thành phố Hà Nội, CBRE Việt Nam cho biết, thị trường biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị có nhiều dấu hiệu tích cực. Đáng chú ý là một số dự án chào bán gần đây đang đưa ra mức giá hấp dẫn, thậm chí thấp hơn giá bán của một số dự án chung cư hoặc đất thổ cư trong khu vực lân cận.

Nhà liền kề tại Khu đô thị Xuân Phương có giá khoảng 3,5 tỷ/căn, chỉ tương đương một căn hộ chung cư ở khu vực Mỹ Đình.

Trong quý I/2014, mức giá chào bán của nhiều biệt thự gần đây đưa ra thấp hơn cả căn hộ chung cư trong khu vực. CBRE lấy dẫn chứng cụ thể về giá bán một số dự án như: dự án Ao Sào có giá 20 triệu đồng/m2, Đại Thanh khoảng 26 triệu đồng/m2, Tân Tây Đô khoảng 13-16 triệu đồng/ m2… hay như dự án Xuân Phương đang chào bán ở mức trung bình khoảng 2-3,5 tỷ đồng mỗi căn liền kề.

CBRE đánh giá, xu hướng mới hiện nay là một số dự án biệt thự liền kề đang cạnh tranh trực tiếp với dự án chung cư trung cấp và bình dân trong phân khúc nhà 2-3 tỷ đồng.

Giá chào bán trên thị trường thứ cấp chứng kiến 2 xu hướng khác biệt. Tại một số dự án đã hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện tại quận Từ Liêm và Hà Đông, giá chào bán tăng nhẹ khoảng 5 – 7%. Trong khi đó, tại các dự án ít có tiến độ ở huyện Mê Linh và Quốc Oai, giá chào bán tiếp tục giảm.

Nói về nguyên nhân của việc nhiều biệt thự, liền kề có giá ngang bằng chung cư, ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam cho hay, do thị trường còn khó khăn, nhiều dự án buộc phải giảm giá bán để tăng thanh khoản.

Về thị trường căn hộ, quý I/2014 tiếp tục chứng kiến hoạt động chào bán mới (chào bán lần đầu) diễn ra thận trọng với 1.540 căn từ 4 dự án, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, số lượng căn hộ hoàn thiện lại tăng lên, đạt 2.716 căn và tăng 33% so với quý I/2013. Hoạt động chào bán lại (chào bán tiếp tục) diễn ra sôi động với 6 trên 10 dự án được chào bán trong quý này với tổng số 689 căn. Điều này cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho hơn là tung ra sản phẩm mới.

Diễn biến nổi bật trong quý I/2014 là việc giá chào bán thứ cấp trung bình tăng sau 11 quý liên tiếp giảm, và lần đầu tiên đạt mức tăng 1,1% trung bình cho toàn thị trường so với quý trước. Mức tăng chủ yếu xuất hiện tại các dự án có tiện ích đẩy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Trong khi đó, một vài dự án vẫn tiếp tục chứng kiến mức giá giảm dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia