Top

Hà Nội: Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án

Cập nhật 25/08/2013 16:14

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB cho Dự án cầu Nhật Tân, đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối, phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, đảm bảo kỷ cương – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo.

Liên quan đến tiến độ GPMB khu vực nút giao Phú Thượng phục vụ thi công Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đi kiểm tra, thị sát hiện trường và tổ chức họp với các đơn vị liên quan.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, để đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành công tác GPMB khu vực nút giao Phú Thượng – Dự án Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách GPMB. Đặc biệt, Quận Tây Hồ cần tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để thi công. “Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối, phải tăng cường thực hiện các biện pháp quyết liệt, bảo đảm kỷ cương pháp luật” – Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo.


Dự án Cầu Nhật Tân đang bị chậm tiến độ do khó khăn trong GPMB - ảnh: Thanh Niên

Cụ thể, về cơ chế chính sách, Chủ tịch Thành phố yêu cầu Quận Tây Hồ khẩn trương nghiên cứu, thống nhất đề xuất cơ chế hỗ trợ trước ngày 25/8 đối với từng trường hợp cụ thể. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo GPMB Thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở liên quan xem xét, đề xuất, báo cáo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi xem xét, quyết định trước ngày 5/9. Việc đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù phải thực hiện theo nguyên tắc nhất quán, công bằng trong mỗi dự án, có tính đến các điều kiện cụ thể của mỗi trường hợp hộ gia đình để linh hoạt xem xét việc hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu Quận Tây Hồ có chính sách khích lệ đối với các trường hợp tự giác di rời, bàn giao mặt bằng trước thời hạn. Các Sở, ban, ngành Thành phố sẽ phải khẩn trương phối hợp xem xét, thống nhất, giải quyết kịp thời về cư chế, chính sách bồi thường GPMB, hỗ trợ cho các hộ dân.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi sẽ phải thống nhất với Bộ GTVT để có văn bản trả lời nhân dân về quy hoạch, thiết kế, lập dự án khu vực nút giao.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng đề nghị Thường trực Quận ủy chỉ đạo tăng cường tiếp xúc, vận động, tuyên truyền đến các hộ dân về các quy định, quyết định của Thành phố về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án. Tuy nhiên, ông Thảo cũng chỉ đạo, đối với các trường hợp đã giải quyết về cơ chế, chính sách, đã vận động, tuyên truyền mà cố tình không chấp hành, Quận Tây Hồ kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế thực hiện quyết định hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Về tiến độ hoàn thành công tác GPMB, Chủ tịch Thành phố yêu cầu, các hộ dân khu vực tổ 45, 46 sẽ phải hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2013, Trong khi đó, các hộ dân khu vực tổ 47 sẽ phải hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2013.
Gói thầu số 3 - đường dẫn cầu Nhật Tân thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) - trị giá hơn 1.800 tỉ đồng, khởi công từ tháng 3/2009 với thời hạn hoàn thành theo hợp đồng là 34 tháng (tức tháng 2/2012). Nhưng đến tháng 3/2012 công tác GPMB mới cơ bản hoàn tất, Bộ GTVT đã đề xuất và được Chính phủ chấp thuận cho giãn tiến độ tới tháng 5/2014.

Vào tháng 5 vừa qua, có thông tin cho rằng, Bộ GTVT có thể phải bù 155 tỉ đồng cho nhà thầu do chậm giải phóng mặt bằng dự án đường dẫn cầu Nhật Tân.

Dự án đường Trần Phú - Kim Mã: nếu cần cũng phải cưỡng chế

Cũng liên quan đến công tác GPMB trên địa bàn Thành phố, ngày hôm qua (23/8), Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi lại phải tiếp tục “thúc” tiến độ GPMB, thi công Dự án đường Trần Phú – Kim Mã.

Đối với Dự án này, ông Khôi cũng yêu cầu quận Ba Đình tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, vận động để các hộ dân hiểu, đồng thuạn, chấp hành chủ trương thu hồi đất. Ông Khôi cũng đồng thời chỉ đạo, trong trường hợp cần thiết thì UBND quận tổ chức thực hiện biện pháp hành chính (cưỡng chế - PV) theo đúng trình tự, thủ tục quy định để bàn giao mặt bằng thi công cho Sở Giao thông Vận tải để triển khai thi công trong tháng 9 tới đây.

Trước đó, dự án xây dựng đường Trần Phú - Kim Mã dự kiến sẽ khởi công vào đầu tháng 11/2012. Tuy nhiên, do tiến độ GPMB quá chậm nên cho đến nay, Dự án vẫn chưa thể tiến hành.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo, thu hồi đất, GPMB là công việc khó khăn, phức tạp. Thời gian qua, việc GPMB ở một số điểm còn chậm, ảnh hưởng tới tiến độ thi công các Dự án. Nguyên nhân một phần do cơ chế, chính sách GPMB thường xuyên có sự thay đổi, nhưng cũng có một số hộ dân cố tình chây ì, không chấp hành các quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, các cấp, các ngành, nhất là sự quyết liệt của cấp chính quyền trong công tác GPMB chưa cao. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, vận động chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia