Top

Các tỉnh phía Nam trao đổi kinh nghiệm về quản lý bất động sản trong thời buổi khó khăn

Cập nhật 25/08/2013 14:50

Các sở xây dựng các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ đã họp ngày 23/8 tại Bình Dương, nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về quản lý Nhà nước giữa các địa phương trong khu vực về lĩnh vực xây dựng, nhất là trong điều kiện bùng phát các dự án bất động sản và đô thị hóa hiện nay.


Hội nghị đã đánh giá về phát triển đô thị trong giai đoạn hiện nay nhất thiết đặt ra yêu cầu cần có sự hợp tác và phát triển toàn diện giữa các địa phương, nhất là địa phương trong khu vực, trong đó vai trò quản lý của sở Xây dựng là rất quan trọng.Theo đánh giá của các tỉnh, thành tình hình thị trường bất động sản sau nhiều năm khó khăn vẫn chưa có dấu hiệu khả quan hơn, mặc dù đã có nhiều chính sách kích cầu của nhà nước đối với lĩnh vực này. Công tác quản lý chất lượng xây dựng, quản lý đô thị vẫn đối mặt với nhiều vấn đề như tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn tồn tại; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình xanh đã được ban hành, song số lượng công trình áp dụng tiêu chuẩn này tại các đô thị còn rất hạn chế.

Tại hội nghị, các ngành xây dựng đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về cấp phép, hoạt động thanh tra xây dựng, quản lý nhà ở. Trong đó, các tỉnh cũng rút kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án bất động sản, quy hoạch cũng như cấp phép xây dựng. Điển hình, tại khu vực miền Đông Nam bộ là địa bàn phát triển nóng đô thị với tốc độ đô thị hóa diễn ra khắp hầu hết các vùng, miền. Theo đó, đã có hàng trăm dự án bất động sản quy hoạch. Tuy nhiên trước kinh tế khó khăn, hàng loạt sự án đắp chiếu, trùm mền không triển khai xây dựng. Việc tồn đọng quá lớn các dự án đất nền, bất động sản xây sẵn chưa có người ở làm mất mỹ quan đô thị một số địa phương, đồng thời chưa phát triển đồng bộ trong quá trình kết nối chuỗi đô thị giữa các tỉnh, thành với nhau.

Ô ng Lê Phú Cường, Phó Giám đốc sở Xây dựng Bình Dương chia sẻ: Là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang quy hoạch, xây dựng gắn kết có hiệu quả với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam với định hướng phát triển "Xây dựng đô thị xanh gắn kết với công nghiệp sạch". Hiện Bình Dương có trên 200 dự án bất động sản lớn, nhỏ. Trong thời gian qua, Bình Dương đã đẩy mạnh sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, như sử dụng gạch không nung được sản xuất từ các phế liệu, dùng hồ dán thay cho vữa bê-tông, dần thay thế bề mặt kênh rạch, vỉa hè... bằng những thảm cỏ, thảm cây xanh. Thực hiện "công nghiệp sạch", tỉnh đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, triển khai đồng bộ hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung cho đô thị, nhằm tiến tới phát triển một đô thị văn minh – hiện đại.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm nhìn