Top

Bộ Xây dựng xắn tay giải cứu BĐS Đà Nẵng

Cập nhật 24/08/2013 09:42

Sáng hôm qua (23-8), tại Đà Nẵng, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ ban ngành Trung ương và lãnh đạo cơ quan chuyên môn liên quan 62 tỉnh thành tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Phó trưởng Ban soạn thảo dự án Luật chủ trì hội thảo cùng lãnh đạo các bộ ban ngành liên quan, các chuyên gia cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên ngành của 62 tỉnh thành.

Hội thảo khoa học về dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chủ yếu xoay quanh vấn đề nóng hiện nay trong việc định hướng phát triển và quản lý nhà ở nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011.

Sau 8 năm triển khai thực hiện Luật Nhà ở và 7 năm thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản đã có những chuyển biến mạnh mẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại những vướng mắc và để phù hợp với tình hình phát triển chung của xã hội, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh doanh Bất động sản cần bổ sung, sửa đổi một số điều để phù hợp với thực tế. Hội thảo góp ý lần này sẽ là cơ sở trình Chính phủ thông qua trong tháng 12/2013 và Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 7 năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: Các vấn đề, nội dung nêu trong 2 dự thảo luật sửa đổi lần này để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cần phải cụ thể, rõ ràng, khắc phục được các bất cập, tồn tại cho phù hợp thực tế, đồng thời phải bao quát, điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản.

Tại hội thảo khoa học, các đại biểu đã xoay quanh vấn đề: Luật Nhà ở sửa đổi thì cần có quy định rõ hành lang pháp lý để Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội; có chính sách và cơ chế ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà ở thương mại để cho thuê; phải có quy định cụ thể về trách nhiệm lập chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để làm cơ sở cho việc xác định các nhu cầu về nhà ở cho từng loại đối tượng trong xã hội nhằm hạn chế tối đa việc phát triển nhà ở theo phong trào, không theo quy hoạch, kế hoạch như trong thời gian vừa qua.

Cần có quy định chặt chẽ trong thủ tục, điều kiện giao dịch mua bán nhà ở thương mại của các chủ đầu tư dự án để hạn chế các rủi ro cho người mua nhà, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo lãnh các giao dịch nhà ở cho khách hàng, bảo đảm việc huy động vốn cho phát triển nhà ở phải đúng mục đích để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Theo các đại biểu tại hội thảo, hai luật hiện hành này vẫn chưa có quy định để điều tiết khiến thị phát triển chưa ổn định, đầu tư dự án dàn trải, năng lực của nhiều chủ đầu tư thấp, nhiều dự án chậm tiến độ, để đất hoang hóa…. Cung cầu BĐS mất cân đối, thiếu nguồn cung quy mô vừa và nhỏ, giá thấp để phục vụ nhu cầu của số đông người dân, trong khi lại thừa quá nhiều căn hộ cao cấp, căn hộ thương mại.

Trong khi đó Luật BĐS còn nhiều quy định quá chặt chẽ, chưa thật tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư kinh doanh BĐS tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số quy định quá cởi mở, quá “lỏng” dẫn đến việc đăng ký kinh doanh BĐS quá dễ dãi, tràn lan và hiệu quả kinh doanh, sử dụng các nguồn lực không hiệu quả, không tiết kiệm, để lãng phí, nhất là nguồn lực về đất đai.

Phát biểu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu góp ý một số thay đổi nổi bật luật sửa đổi này là quy định liên quan đến vốn pháp định của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kinh doanh bất động sản. Các quy định cụ thể về đất, vốn cho đầu tư BĐS, quyền sử dụng đất của tòa nhà và lộ trình phát triển.

Đặc biệt, dự thảo Luật sửa đổi chú trọng đến trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tiền ứng trước của khách hàng khi bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai để tránh tình trạng chiếm dụng vốn của khách hàng để sử dụng sai mục đích.

Đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tạo tính thanh khoản cho thị trường. Tránh hiện tượng mất cân bằng cung – cầu về hàng hóa bất động sản gây mất ổn định thị trường như thời gian vừa qua.

Hội thảo cũng đã nhận được ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành Trung ương trên tinh thần thống nhất sửa đổi về Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Riêng đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã đề xuất thêm về chính sách nhà ở cho Lực lượng vũ trang (LLVT).

Bởi đây là một lực lượng lớn, có thu nhập đặc thù rất cần nhà ở nhưng lại không nằm trong đối tượng thu nhập thấp. Kiến nghị Chính phủ cần có quy định riêng cho LLVT, nhất là đối với những cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ ở các vùng biên giới, vùng cao, vùng sâu, vùng xa tại những nơi không triển khai xây dựng nhà ở có thể hỗ trợ đất ở tạo điều kiện để yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chiều cùng ngày, Bộ Xây dựng chính thức ký kết Chương trình phối hợp hành động triển khai Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 giữa Bộ Xây dựng với UBND TP. Đà Nẵng.

DiaOcOnline.vn - Theo VietNamNet