Top

Hà Nội: Nhà ở cho công chức bị “bỏ hoang”

Cập nhật 27/08/2011 08:50

Trong khi hàng ngàn công chức Thủ đô đang không có nhà ở thì 300 căn hộ xã hội (căn hộ cho thuê mua) tại khu đô thị mới Việt Hưng bị "bỏ hoang".

Tương tự, hơn 500 căn hộ được dành cho công chức thuê, sau gần 1 năm khánh thành cũng chỉ mới bàn giao được khoảng 50%...

Đa số công chức khó khăn về nhà ở


Khu nhà cho thuê mua CT21 mới có 52 hộ được ký hợp đồng (ảnh chụp ngày 22/8/2011). Ảnh V.H

Hộ khẩu huyện cũng được mua nhà thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp.

Theo đây thì UBND TP Hà Nội căn cứ điều kiện cụ thể, xem xét, cho phép chủ đầu tư các dự án được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà đối với các đối tượng thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại TP Hà Nội từ 1 năm trở lên (không giới hạn địa bàn quận, phường). Theo quy định trước đó thì chỉ những hộ gia đình có hộ khẩu tại phường, quận mới được xét mua nhà thu nhập thấp.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, số liệu điều tra ban đầu do Cục thống kê Hà Nội cung cấp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức (cán bộ) hưởng lương ngân sách trên địa bàn thành phố rất lớn và cao nhất cả nước, vào khoảng 355.260 người. Trong đó các cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người, chiếm 57,1%; số lượng cán bộ cơ quan trực thuộc TP Hà Nội khoảng 152.294 người, chiếm 42,9%.

Từ năm 2006 đến nay, TP Hà Nội đã và đang xem xét giải quyết tổng số 206 địa điểm để xây dựng nhà ở cho cán bộ các đơn vị với tổng diện tích đất khoảng 596,37ha, trong đó có khoảng 27 địa điểm xây dựng nhà ở cho cán bộ các cơ quan thuộc TP Hà Nội với diện tích khoảng 87,24ha. Trong đó có 3 dự án đã có quyết định giao đất, 20 dự án đã có chủ trương đầu tư, 4 dự án có thỏa thuận kiến trúc... Tuy nhiên phần lớn cán bộ, lực lượng vũ trang (đối tượng hưởng lương từ ngân sách) không có khả năng mua nhà ở thương mại.

Cùng với TP HCM và Bình Dương, TP Hà Nội được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm một số dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn theo quy định của Luật nhà ở để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng rộng rãi. Đến nay, Hà Nội đã tiến hành xây dựng thí điểm và hoàn thành nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê tại ô CT19 khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) với quy mô 515 căn hộ và 300 căn hộ cho thuê mua cũng tại khu đô thị này (ô CT21). Theo quy định của UBND TP Hà Nội, đối tượng thuê, thuê mua nhà tại 2 dự án trên là cán bộ, công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các cơ quan sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố.

Xây nhà cho... bò "dạo chơi"


Ngày 28/4/2011, Hà Nội đã tổ chức khánh thành 300 căn hộ xã hội tại lô đất CT21A khu đô thị mới Việt Hưng. Các căn hộ có diện tích từ 36 - 63m2, với giá mua căn hộ dự kiến chỉ khoảng 6 triệu đồng/m2 (với mức giá trên thì những căn hộ có diện tích 36m2 chỉ khoảng 200 triệu đồng/căn) và người dân còn được lựa chọn thời gian mua trả dần (tối thiểu 5 năm) với lần đầu chỉ phải trả 20% tổng giá trị căn hộ. Trước đó (ngày 24/9/2010), 515 căn hộ cho thuê cũng được khánh thành để chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc hơn 800 căn nhà xã hội hoàn thành với mức giá cho thuê (dự kiến 600.000 đồng /tháng) và thuê mua (dự kiến 6 triệu đồng/m²) đã mở ra cơ hội "có nhà" cho công chức Thủ đô. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, phần lớn các căn hộ trên vẫn chưa có người sử dụng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu nhà cho thuê mua với 300 căn hộ (CT21) từ sau ngày khánh thành linh đình đến nay phần lớn vẫn bỏ không. Vườn hoa trong khuôn viên của khu nhà chỉ có cỏ dại mọc và bò "dạo chơi", vỉa hè thì vẫn ngổn ngang do bị đào bới để lắp đường ống... Một thanh niên tự nhận là bảo vệ của khu nhà với quần đùi và áo phông đã chửi thề khi chúng tôi hỏi thông tin về khu nhà. Người bảo vệ này cũng không hỏi chúng tôi là ai và tại sao lại đi vào khu vực bảo vệ của anh ta, mà lẳng lặng đi lại chỗ nhóm thợ lắp đường ống rồi chống nạnh đứng nhìn... Khu nhà 515 căn hộ (CT19) cho thuê nằm sát bên cạnh thì cũng chỉ có người ở tại 3 trên 8 khối nhà.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến ngày 15/7, Sở mới ký Hợp đồng thuê nhà và bàn giao nhà cho các hộ gia đình đủ điều kiện thuê nhà ở xã hội, chiếm khoảng 50% tổng số căn hộ (tại CT19). Đối với khu CT21, thành phố đã phê duyệt danh sách 52 hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở được thuê mua, số căn hộ còn lại hiện Hội đồng xét duyệt nhà ở xã hội cấp thành phố đã họp để thống nhất trình UBND thành phố, giao chỉ tiêu thuê mua số căn hộ còn lại tại dự án cho cán bộ, công chức thuộc UBND thành phố.

Như vậy, "số phận" của 250 căn hộ cho thuê mua còn phải đợi thành phố giao chỉ tiêu và thông qua phương án giá chính thức, sau đó lại đến các sở ngành được nhận chỉ tiêu tổ chức "xét" cho cán bộ công chức của mình, rồi lại đến công đoạn ký hợp đồng và bàn giao nhà... Chẳng ai biết cần bao nhiêu thời gian nữa để những căn nhà xã hội đến được với cán bộ, công chức của Thủ đô. Nhưng có những điều ai cũng biết đó là nhà ở xã hội được xây dựng từ tiền ngân sách nhà nước và hàng ngàn công chức Hà Nội vẫn đang phải đi thuê nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình