Top

Hà Nội có hơn 1000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Cập nhật 02/05/2010 10:45


Ảnh Internet
Trong khi hàng trăm dự án đang có nguy cơ bị thu hồi do chậm xây nhà tái định cư thì cũng tại Hà Nội, đang tồn tại một nghịch lý là có hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí nghiêm trọng từ nhiều năm qua…

Tại khu tái định cư Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy; Khu nhà tái định cư A1, A2 thuộc địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; Khu căn hộ tái định cư X2 phường Xuân La; gần khu Đền Lừ (quận Hoàng Mai)… với tổng số hơn 1.000 căn hộ xây xong từ năm 2006, nhưng đến nay chưa có người sử dụng gây lãng phí nghiêm trọng.

Nếu nhân với mức giá 20 triệu đồng/1 mét vuông thì số tiền lãng phí từ những công trình này lên đến hàng trăm tỷ đồng. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc khai thác sử dụng nhà tái định cư đang bộc lộ nhiều bất hợp lý.

Cụ thể, thành phố trả tiền cho doanh nghiệp xây dựng, khi xây xong, bàn giao cho đơn vị được nhận nhà tái định cư, nhưng đơn vị này không tiếp nhận nên không thanh toán kinh phí mà thành phố đã đầu tư cho quỹ nhà này.

Cơ chế này dẫn đến tình trạng: Chủ đầu tư chỉ phải thực hiện đầu tư xây lắp mà không phải lo tiêu thụ sản phẩm, thu hồi vốn cũng như việc khai thác, vận hành. Thế nên khi lập và thực hiện dự án, chủ đầu tư không quan tâm đến chất lượng cũng như bảo trì, khai thác, vận hành khu nhà...

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, khẩn trương thực hiện việc tiếp nhận 3 khu nhà tái định cư tại quận Tây Hồ để sớm đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, thành phố Hà Nội sẽ xây 50.000 căn hộ tái định cư. Tuy nhiên, tình trạng bỏ hoang, lãng phí quỹ nhà liệu có còn tiếp diễn?

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng