Top

Khổ vì rào chắn

Cập nhật 01/05/2010 08:35

Giới kinh doanh và người dân ở khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ đang khốn khổ vì không có lối đi

Cầu Cần Thơ hoàn thành mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các vùng miền. Giới kinh doanh và người dân cũng đổ về dọc theo tuyến đường dẫn lên cầu để mua đất, mở kho bãi, cây xăng, quán ăn, khách sạn, nhà hàng... Thế nhưng, nhiều người phải khốn khổ bởi tuyến đường dẫn này đã bị rào chắn.


Vướng rào chắn, người dân ở khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ tự tạo lối ra vào cho mình

Nhà hàng, cây xăng vắng khách


Vất vả lắm, ông Nguyễn Thành Vinh mới mua được mảnh đất rộng hơn 2.000 m2 tại vị trí khá đẹp cạnh đường dẫn, cách cầu Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long) hơn 1 km để đầu tư nhà hàng – khách sạn.

Ngày 17-4, nhà hàng – khách sạn Phi Yến với vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng của ông Vinh đã khai trương để đón sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ. Tuy nhiên, toàn bộ công sức và tiền đầu tư của ông Vinh có nguy cơ đổ sông, đổ biển vì sự xuất hiện của dãy rào chắn bảo vệ hành lang đường dẫn cầu Cần Thơ.

Ông Vinh cho biết từ ngày khai trương tới nay, cơ sở của ông chỉ đón được một đoàn nhà báo ở TPHCM đi tác nghiệp trong ngày khánh thành cầu Cần Thơ.

Chỉ tay về khoảng trống chừng 2 m nơi hàng rào chắn đã được dỡ ra, ông Vinh nói: “Chỗ đó là chúng tôi tự dỡ ra để cho xe của đoàn nhà báo vào. Từ đó đến nay, không có xe nào vào nữa vì sợ va quệt thanh rào chắn. Để đầu tư vào đây, tôi phải vay của ngân hàng 5 tỉ đồng, đóng lãi hơn 60 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, mỗi ngày chỉ kinh doanh được hơn 100.000 đồng, chủ yếu là khách uống cà phê”.

Theo ông Vinh, khi đầu tư vào địa điểm này, ông được cấp giấy phép xây dựng và kinh doanh đàng hoàng nhưng không ai cho ông biết là sẽ làm rào chắn để ông cân nhắc có nên đầu tư hay không”.

Cách đó khoảng 1 km về hướng TPHCM là DNTN Xăng dầu Tuyết Sương II của ông Lê Văn Phương, đầu tư hơn 4 tỉ đồng. Việc khai trương đã sẵn sàng nhưng đành đình lại vì không có đường cho xe ra vào.

Ông Phương rầu rĩ: “Để đầu tư vào trạm xăng dầu này, tôi đã vay ngân hàng 2 tỉ đồng, mỗi tháng đóng lãi 26 triệu đồng. Cây xăng cũ của tôi ở gần bến phà Cần Thơ, kể từ khi có cầu đã sụt giảm từ khoảng 2.000 lít/ngày xuống còn khoảng 400 lít/ngày, trong khi còn phải bù lỗ cho cây xăng mới chưa hoạt động”.

Đi lại rất nguy hiểm


Đầu tháng 4, nhiều người dân ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã ngăn cản công nhân nối các đoạn rào chắn đường dẫn cầu Cần Thơ vì cho rằng như vậy là bít lối ra vào nhà họ. Các hộ dân cho biết nếu rào lại thì không chỉ bà con không có lối đi, mà hơn 20 ha đất hoa màu đang canh tác dọc đường dẫn cũng không có đường vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Người dân yêu cầu được mở một số “cửa” ra vào và về lâu dài cần phải làm đường dân sinh bên ngoài rào chắn để phục vụ việc đi lại.

Thế nhưng, những bức xúc chính đáng của người dân đến giờ vẫn chưa được giải quyết. Trong tình cảnh này, không ít người đã tự tháo gỡ rào chắn ngay trước nhà mình. Bà Nguyễn Thị Chọn (khu vực 4, phường Hưng Thạnh) lo lắng: “Trước đây nhà tôi có lối đi, nay rào lại thì tôi đi đường nào?”.

Mặc dù chưa phải mùa thu hoạch nhưng thỉnh thoảng có vài người vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Họ phải vượt qua rào chắn rất gian nan và nguy hiểm.

Ông Trần Văn Phượng (khu vực 4, phường Hưng Thạnh) cho biết: “Trước đây, những người thi công đường dẫn hứa sẽ tháo dỡ nhưng nay vẫn không có lối đi, bí quá tôi phải mở một đoạn rào để đi lại. Nếu dựng rào chắn thì chính quyền phải mở đường dân sinh, còn không thì dân ở đây làm sao sinh sống?”.

Do chưa có đường dân sinh nên hiện nay, nhiều hộ dân sống hai bên đường dẫn lên cầu Cần Thơ dường như bị cô lập với bên ngoài, phải đi men theo bờ đất hai bên rào chắn rất nguy hiểm.

Bà Nguyễn Kim Cúc (khu vực 11, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) cho biết con bà làm công nhân công trình đô thị TP Cần Thơ, sớm tối đi làm đều phải chạy xe men theo bên ngoài bờ rào, chỉ cần sơ sẩy là gặp nguy hiểm.

Sẽ làm đường dân sinh

ÔngNguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết chính quyền sẽ tìm cách kết nối cho người dân đi lại tạm thời. Còn rào chắn bảo vệ đường dẫn cầu Cần Thơ là làm theo thiết kế dự án vì đây là đường cao tốc, ai tự ý tháo dỡ sẽ bị xử lý nghiêm.

Về việc xây dựng đường dân sinh dọc theo đường dẫn cho người dân đi lại, trong dịp khánh thành cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Trong năm 2010, Bộ GTVT sẽ làm đường dân sinh cho người dân đi lại”.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động