Top

Hà Nội có 2.300 giao dịch bất động sản thành công

Cập nhật 23/04/2014 11:25

Nhận định về thị trường bất động sản ở Hà Nội và cả nước, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở Bộ Xây Dựng cho rằng: số lượng giao dịch thành công đã tăng và thị trường đang ấm dần lên


Đây là con số được ông Phạm Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây Dựng) đưa ra tại buổi Tường thuật trực tuyến Thị trường bất động sản năm 2014: “Cơ hội từ chính sách” được tổ chức sáng nay 23/04/2014 tại Hà Nội.

Giao dịch lớn từ “dự án nhỏ”

Đặc biệt, theo ông Hà phần lớn giao dịch bất động sản thành công đều ở những dự án nhà ở thương mại và thu nhập thấp có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ và tiến độ hoàn thành nhanh chóng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công (riêng Quý I có trên 1.500 giao dịch, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). Trong đó, giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ, giao thông thuận lợi, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Một số dự án nhà thấp tầng có diện tích nhỏ, giá hợp lý (25-27 triệu đồng/m2) có lượng giao dich cao. Một số dự án nhà ở thương mại có giá thấp, tuy xa trung tâm nhưng có tiến độ thi công đảm bảo và sắp bàn giao cũng có giao dịch tốt như Khu đô thị Tân Tây Đô (Hoài Đức), Chung cư 205 Lê Văn Thiêm...

Qua số liệu về giao dịch cho thấy thị trường bất động sản Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho, dự án nhỏ và tiến độ hoàn thành nhanh. Hiện nay, giá nhà đang dần ổn định, có tác động tích cực, tạo thêm niềm tin của khách hàng vào thị trường.

Các dự án bất động sản giá thấp sẽ có thanh khoản tốt hơn trong thời gian tới

Tuy nhiên, theo nhận định dù tỷ lệ giao dịch thành công tăng so với trung bình của các tháng và Quý trước đó nhưng đây cũng chỉ là những giao dịch ở những dự án có khả năng thanh khoản tốt. Các dự án đang tồn vốn nhiều như: Nhà ở thương mại cao cấp, biệt thư, khu nghỉ dưỡng… vẫn không có nhiều giao dịch và bứt phá.

Cơ chế với bất động sản ngày càng mở hơn

Đầu năm nay, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, giá nhà có dấu hiệu chững lại, không giảm liên tiếp như năm ngoái, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn cung hàng hóa nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay khá lớn và có nhiều sản phẩm nhà ở đã xây xong, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Một số dự án tạm ngừng trước đây thì hiện nay đang được mở bán trở lại.

Thành quả này theo nhận định của ông Hà là hiệu ứng từ tín hiệu của Luật Nhà ở (sửa đổi) sắp được trình Quốc hội thông qua và ban hành. Bên cạnh đó,với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ, thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở nói riêng trên địa bàn cả nước đã có phản ứng tích cực, cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, tín dụng cho thị trường từ gói 30.000 tỷ của Chính phủ và 50.000 tỷ của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam cùng 1 số ngân hàng khác có tác động đến thị trường rất lớn, đặc biệt là niềm tin nhà đầu tư và thanh khoản của các dự án.


DiaOcOnline.vn - Theo Seatimes