Top

Doanh nghiệp BĐS nặng gánh với thủ tục hành chính

Cập nhật 22/04/2014 15:44

Theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực xây dựng, bất động sản (BĐS) đang phải chịu áp lực rất lớn về thủ tục hành chính. Thủ tục nhiều, rườm rà, chính sách pháp luật vẫn thiếu chặt chẽ đang gây rất nhiều  khó khăn cho người dân, DN và tăng giá thành BĐS.

Thủ tục hành chính là một trong những nguyên nhân làm tăng giá BĐS. Ảnh: baodautu.vn.

Tại buổi đối thoại giữa chính quyền TP.HCM với DN về lĩnh vực xây dựng, BĐS do UBND TP.HCM tổ chức mới đây, các DN BĐS cũng kêu nhiều về thủ tục hành chính. Theo phản ánh của các DN, mặc dù các cơ quan nhà nước liên tục kêu gọi giảm thủ tục hành chính tuy nhiên trên thực tế thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, BĐS vẫn tiếp tục tăng chứ không giảm.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nếu 5 - 7 năm trước, một dự án chỉ mất khoảng 7 tháng là xong thủ tục hành chính thì nay phải mất 3 - 5 năm, thậm chí 7 năm mới xong. Do đó, nếu cắt giảm được 50 - 70% thủ tục hành chính chắc chắn giá nhà đất sẽ giảm đáng kể. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành cho biết, khó có dự án đầu tư nào của các DN BĐS mà có thể hoàn thành trong vòng từ 3 đến 7 năm do thủ tục hành chính quá nhiêu khê.

Riêng việc chuyển đổi dự án cũng phải mất vài 3 năm lo thủ tục. Theo ông Nguyễn Cao Trí, các cơ quan quản lí nhà nước nên cân nhắc hỗ trợ về thủ tục hành chính cho DN vì hiện nay quy trình hoàn thiện hồ sơ của các Sở, ngành rất mất thời gian. Liên quan đến sự nhiêu khê của thủ tục hành chính nhiều DN cũng đưa ra những dẫn chứng rất cụ thể. Bà Lê Thị Giàu, GĐ Công ty CP Đầu tư Y tế cho biết, việc chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội mặc dù đã phải  trình duyệt qua rất nhiều cơ quan từ quận lên đến UBND thành phố, tuy nhiên DN vẫn phải đăng kí qua phường trong khi nếu  trình lên phường thì sẽ phải mất thêm gần 3 tuần chờ đợi.

Tương tự, ông Lê Chí Hiếu, TGĐ Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức cũng cho rằng, quy định phải cấp giấp phép xây dựng riêng cho từng căn đối với các dự án căn hộ và mỗi căn hộ lại phải có cả bản đồ kết cấu là không cần thiết vì chỉ làm DN vất vả hơn vì thủ tục hành chính…

Tại hội nghị, nhiều DN BĐS bức xúc cho rằng, vì thủ tục hành chính rườm rà kéo dài thời gian triển khai dự án trong khi đa số các DN phải đi vay tiền với lãi suất cao do đó giá thành bị đội lên, DN không bán được. Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, thủ tục hành chính nhiêu khê là nguyên nhân chính dẫn đến nợ xấu và hàng tồn kho và cũng là nguyên nhân khiến không ít hội viên của Hiệp hội BĐS phải trả lãi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Liên quan đến thủ tục hành chính, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng thừa nhận, vướng mắc lớn nhất của các DN trong lĩnh vực xây dựng, BĐS hiện nay là thủ tục của quy trình đầu tư một dự án từ lúc được chấp thuận đầu tư cho đến khi được cấp phép xây dựng.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, từ lúc thành lập DN cho đến khi DN đủ điều kiện để khởi công một dự án, DN sẽ phải trải qua một quy trình 8 bước và thời gian thực hiện quy trình ít nhất là 464 ngày tương ứng 21 tháng và nhiều nhất là 605 ngày tương ứng với 27 tháng rưỡi đối với các trường hợp nhà đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật còn nếu dự án có vướng mắc thì thời gian sẽ kéo dài hơn. “ Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát lại quy trình nêu trên để báo cáo tham mưu với UBND TP.HCM theo hướng rút ngắn về thời gian để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN”, ông Trần Trọng Tuấn cho biết.

Trước bức xúc của DN về thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, công tác cải cách hành chính mặc dù đã được thực hiện hơn 10 năm nay tuy nhiên vẫn còn quá chậm, nhiều thủ tục còn rườm rà, nhiêu khê gây khó khăn cho các DN và người dân. Để giải quyết triệt để các vướng mắc về thủ tục hành chính, ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng, về con người, các Sở, ngành liên quan phải có những quy định cụ thể về nhiệm vụ, thời gian thực hiện, đặc biệt là về trách nhiệm và chế tài xử lí đối với từng khâu giải quyết về thủ tục.

Về thể chế, quy định nào rườm rà, chồng chéo cần có đề xuất cụ thể để lãnh đạo thành phố kịp thời có hướng xử lí tháo gỡ. Theo ông Nguyễn Hữu Tín, trách nhiệm của các sở  ngành không chỉ là công khai, minh bạch về thủ tục và còn phải hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho DN về các bước cụ thể về thủ tục hành chính tránh làm mất thời gian và gây khó khăn, tốn kém cho DN…/.

Ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thừa nhận, từ lúc thành lập DN cho đến khi DN đủ điều kiện để khởi công một dự án, DN sẽ phải trải qua một quy trình 8 bước và thời gian thực hiện quy trình ít nhất là 464 ngày tương ứng 21 tháng và nhiều nhất là 605 ngày tương ứng với 27 tháng rưỡi.


DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan