Top

Thị trường căn hộ “nóng” cuộc đua lãi suất

Cập nhật 22/04/2014 14:05

Trước áp lực cạnh tranh về thanh khoản, nhiều dự án nhà ở thương mại cũng “ngược dòng” tìm người mua với đủ chiêu thức bán hàng câu khách.

Nhà ở thương mại sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn với nhà ở xã hội.

Bức tranh bất động sản Việt Nam quý I/2014 cho thấy nhiều sự chuyển biến đáng kể với giao dịch được cải thiện, thanh khoản tăng khá và thị trường đã xuất hiện “tiền chênh” trở lại đặc biệt ở phân khúc bình dân và giá rẻ.

Thực tế thị trường bất động sản cho thấy, hầu hết dự án căn hộ “đắt hàng” ngoài ưu điểm vị trí đắc địa, giá bán cạnh tranh… đều thêm “chiêu” hỗ trợ người mua vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Điểm qua các dự án căn hộ đang có thanh khoản tốt trên thị trường trong những tháng đầu năm 2014 dễ thấy mức độ “nóng” trong cuộc đua lãi suất này.

Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến chính sách bán hàng tại dự án Tổ hợp chung cư The Sparks do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Dự án gồm 16 tòa nhà, các căn hộ có diện tích từ 56 – 120m2, giá bán chỉ từ 900 triệu đồng (chưa gồm VAT).

Khách hàng chỉ cần thanh toán 300 triệu đồng được sở hữu nhà hoàn thiện; được hỗ trợ vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm và được miễn trả lãi suất trong năm đầu tiên.

Kế đến là Công ty Bất động sản Nhà Thực (Realhome) với dự án chung cư Tân Việt Tower (Hoài Đức, Hà Nội). Giá chào bán căn hộ tại Tân Việt Tower chỉ từ 13,5 triệu đồng/m2 cho các loại diện tích từ 78 - 115m2.

Đáng chú ý ở đây là, khách hàng chỉ cần thanh toán 70% giá trị căn hộ là được bàn giao nhà ở ngay; 30% giá trị căn hộ còn lại thanh toán linh hoạt trong vòng 2 năm, không tính lãi suất.

Một dự án nữa ở cùng phân khúc cũng đang gây “sốt” trên thị trường bất động sản Hà Nội là VC7 Housing Complex – 136 Hồ Tùng Mậu, nằm trên đường K3 Cầu Diễn, Hà Nội do Liên danh giữa EZ Việt Nam và VUD mở bán 300 căn hộ.

Khách mua sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên tới 25 năm, lãi suất 5,91%/năm trong 6 tháng đầu và 9,9%/năm trong 6 tháng tiếp. Đồng thời lãi suất sẽ được điều chỉnh bằng lãi suất tiền gửi cộng biên độ 4%/năm trong các năm tiếp theo.

Hay như tại dự án Chung cư Viện 103 Văn Quán của Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7. Nằm tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội; giá bán khoảng 13,9 triệu đồng/m2 cho căn hộ có diện tích từ 82,4 – 118,6m2 (đã bao gồm VAT, 2% phí bảo trì và nội thất cơ bản).

Khách hàng được áp dụng tiến độ thanh toán linh hoạt chia thành 6 đợt theo tiến độ xây dựng thực tế; được ngân hàng BIDV, MB Bank hỗ trợ vay tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 20 năm với lãi suất ưu đãi.

Hưng Ngân Garden gồm 4 tòa tháp cao 22 tầng với 1.326 căn hộ, giá bán chỉ từ 10,9 triệu đồng/m2 cho căn hộ diện tích từ 53 - 65m2. Theo quy định hiện hành, 100% căn hộ tại đây đủ điều kiện được vay gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm, thời hạn vay 15 năm, hạn mức vay lên đến 80% giá trị căn hộ.

Tính ra, khách hàng chỉ cần tiết kiệm khoảng 5 triệu đồng/tháng là có thể được sở hữu căn hộ Hưng Ngân Garden. Mức giá chủ đầu tư đưa ra từ 10,9 triệu đồng/m2.

Không những chỉ dự án bình dân mới hạ lãi vay, không ít dự án bất động sản thuộc phân khúc cao cấp cũng “ngược dòng” tham gia cuộc đua này nhằm hút khách. Hai trong số những dự án căn hộ cao cấp đáng chú ý nhất lộ chiêu này chính là Gamuda Gardens (Gamuda Land) và Green Valley (Phú Mỹ Hưng).

Ngày 20/4 vừa qua, Siêu thị dự án đã mở bán chính thức giai đoạn 1 với 364 căn biệt thự song lập và liền kề tại khu đô thị Gamuda Gardens thuộc quần thể Gamuda City. Các căn liền kề diện tích từ 118 - 224m2, biệt thự song lập từ 189 - 447m2, giá mở bán từ 43,6 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, khách hàng chỉ cần thanh toán 20% sẽ được nhận nhà ở ngay, 80% còn lại được trả chậm trong vòng 48 tháng với lãi suất 0%.

Trong khi đó, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng vừa khai trương căn hộ mẫu dự án Green Valley với 2 kiểu nhà mẫu: kiểu nhà O (87m2) và nhà A (120m2). Tọa lạc tại khu đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam, với 4 tòa nhà cao từ 20 - 27 tầng.

Giai đoạn 1 dự án Green Valley vừa được chào bán với lịch thanh toán chia làm 14 đợt, kéo dài tới 30 tháng, được khoảng 20 ngân hàng hỗ trợ cho vay tối đa 80% giá trị căn nhà, thời hạn lên đến 25 năm, lãi suất từ 6,8%/năm.

Giới chuyên môn bất động sản nhìn nhận, có nhiều lý do khiến các ông chủ dự án nhà ở thương mại phải đua nhau đưa ra đủ "chiêu trò" nhằm kéo khách về mình.

Theo nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, thị trường trong năm 2014, thậm chí sang năm 2015 vẫn chỉ ấm lên ở phân khúc giá thấp, phân khúc giá cao trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Mặt khác, báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện giá nhà ở đã giảm khoảng từ 30 – 50% so với thời kỳ sốt nóng. Do vậy, để bảo đảm lợi nhuận, việc giảm giá nhà ở thêm nữa đối với các chủ đầu tư nhà ở thương mại gần như không thể.

Trong khi đó, các ông chủ này lại không được ưu đãi giống như nhà ở xã hội như giá bán chỉ từ 8 – 10 triệu đồng/m2, vay vốn với lãi suất 5%/năm, chủ đầu tư được giảm thuế giá trị gia tăng chỉ còn 5%. Cho nên, dòng sản phẩm căn hộ có giá trên 15 triệu đồng/m2 sẽ buộc phải “tự cứu mình trước khi đợi cứu” để giải phóng hàng tồn kho, duy trì hoạt động.

Trao đổi với BizLIVE, đại diện một doanh nghiệp bất động sản phân tích, dù có giảm giá thêm nhưng nếu người mua vẫn khó hoặc không thể mua được nhà vì không vay được vốn. Do vậy, việc chủ dự án kết hợp với các ngân hàng để hạ lãi vay về mức thấp nhất cho người mua nhằm cạnh tranh với lãi suất của nhà ở xã hội.

Đại diện Sàn giao dịch bất động sản HB Land cho biết thêm, để hút khách, nhiều dự án đã và sẽ phải tạo ra mức lãi suất vay “khủng”, ít nhất là sát với lãi vay nhà ở xã hội, thậm chí còn bằng 0%. Không những thế, lãi vay phải ổn định và ít biến động mới góp phần thúc đẩy người mua “xuống tiền”.

DiaOcOnline.vn - Theo Bizlive