Top

Giải quyết tạm cư quá chậm

Cập nhật 12/06/2014 13:38

Sau hơn 1 năm HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết 16 về công tác lập, tổ chức và quản lý quy hoạch đô thị, trong đó có việc tổ chức đẩy nhanh công tác tái định cư cho người dân trên địa bàn TP, đến nay việc giải quyết tạm cư cho người dân vẫn còn quá chậm, vẫn còn hơn 1.500 hộ gia đình bị giải tỏa tại các dự án còn phải tạm cư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tháng 10-2012 (thời điểm ban hành Nghị quyết 16) toàn TP còn 1.787 hộ gia đình, cá nhân đang tạm cư. Đến nay, UBND quận, huyện đã chấm dứt tạm cư được 230 trường hợp (chiếm khoảng 13% số hộ tạm cư). Tuy nhiên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thời gian tới nhiều trường hợp tạm cư sẽ được giải quyết tái định cư.

Cụ thể, gần 1.000 hộ gia đình, cá nhân đang tạm cư sẽ được giải quyết tái định cư xong trong quý II và quý III-2014. Trong đó phần lớn hộ dân đang tạm cư sau khi di dời trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được giao nhà tái định cư trong đợt này. Hơn 570 hộ còn lại buộc phải tạm cư lâu hơn nếu không đồng ý chọn căn hộ tái định cư ở dự án khác. Đó là các hộ dân đăng ký tái định cư tại chỗ trong các dự án xây dựng mới 5 lô chung cư Nguyễn Kim (quận 10), xây dựng mới chung cư Cô Giang (quận 10) và hơn 80 hộ dân đăng ký tái định cư bằng nền đất ở dự án Nam Rạch Chiếc (quận 2).

Trong đó, dự án xây mới ở 5 lô chung cư Nguyễn Kim khởi công vào ngày 11-6, đến đầu năm 2017 mới có nhà ở. Những hộ dân đang tạm cư chờ nhà tái định cư trong dự án này có thể chọn lại phương án tái định cư vào chung cư Tô Hiến Thành hoặc cao ốc B Nguyễn Kim. Các hộ dân chờ tái định cư vào chung cư Nguyễn Kim mới đã di dời và bắt đầu tạm cư từ năm 2010. Hiện chung cư Cô Giang đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nếu việc bồi thường giải phóng mặt bằng không xong trong năm 2014, việc tạm cư của các hộ dân sẽ kéo dài. UBND quận 1 cho biết nếu đến cuối năm nay UBND quận chưa giải phóng mặt bằng xong dự án chung cư Cô Giang thì sẽ khởi công xây nhà tái định cư ở lô đất 225 Bến Chương Dương (cũ) để nhanh có nhà giao cho dân.

Hiện chủ đầu tư dự án Nam Rạch Chiếc san lấp mặt bằng chưa xong, chưa có đường nội bộ đi vô các dự án thành phần. Vì vậy UBND quận 2 cho biết sẽ thuyết phục các hộ dân đang tạm cư chờ tái định cư ở dự án này chọn tái định cư tại các dự án khác trên địa bàn quận.


Khu tạm cư Phường An Khánh (quận 2) đang xuống cấp trầm trọng. Ảnh: T.GIANG

Theo ghi nhận của ĐTTC, hiện nay tại nhiều khu vực tạm cư xuống cấp trầm trọng, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Có trường hợp tạm cư từ nhiều năm nay, bên cạnh nguyên nhân chưa có nhà tái định cư cũng có trường hợp có nhà tái định cư rồi nhưng không phù hợp với điều kiện học hành của con cái, công việc làm ăn của người lớn nên bà con chưa nhận nhà. Cũng có trường hợp đang khiếu nại về mức bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nên chưa nhận nhà.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho rằng công tác giải quyết tạm cư còn quá chậm, yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng hoàn thành các dự án tái định cư để giải quyết chỗ ở cho người dân, sớm chấm dứt tình trạng tạm cư kéo dài. Cùng với các chính sách hiện có, từ phát sinh thực tế các sở, ngành cần đề xuất, tham mưu cho UBND TP tiếp tục ban hành những hỗ trợ mới để cuộc sống của người tái định cư “có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” theo đúng chủ trương của TP.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư