Top

Giá nhà ở tại TPHCM tăng nhẹ

Cập nhật 12/08/2014 15:55

Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá nhà ở tại TPHCM trong Q2/2014. Theo đó chỉ số giá nhà ở đạt mức 89,6, tăng 0,6 điểm so với quý trước và 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 16,9%, tăng mạnh 6,6 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 8,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm tăng mạnh với khoảng 2.550 căn hộ được hấp thụ, tăng 60% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước; đây là lượng giao dịch cao nhất trong ba năm qua.

Ảnh minh họa

Trong suốt bốn quý vừa qua, chỉ số giá nhà ở tăng nhẹ qua mỗi quý. Các nhân tố chính như hỗ trợ tài chính tốt hơn, cam kết tiến độ xây dựng từ chủ đầu tư và các sản phẩm phù hợp nhắm đến các khách mua mục tiêu đã làm tăng thanh khoản thị trường và cải thiện giá bán. Những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường đang hồi phục dự kiến sẽ tiếp tục tăng chỉ số giá theo quý trong tương lai.

Cũng theo báo cáo này, trong Q2/2014, chỉ số hoạt động văn phòng ở mức 74,9; giảm -1,4 điểm so với quý trước nhưng tăng 3,8 điểm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này giảm là do công suất trung bình của thị trường giảm nhẹ -1 điểm phần trăm và giá thuê giảm -1% so với quý trước. Công suất thuê trung bình toàn thị trường giảm chủ yếu do công suất thuê của Hạng B  giảm.

Tại khu vực trung tâm, công suất thuê giảm -1 điểm phần trăm và giá thuê trung bình giảm -1% làm cho chỉ số giá khu vực này -1,5 điểm. Tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê giảm nhẹ -1% là nguyên nhân làm cho  chỉ số giá khu vực này giảm -1,3 điểm.

Chỉ số văn phòng bắt đầu tăng nhẹ từ Q4/2012. Nguồn cầu văn phòng vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh kinh tế và nguồn vốn FDI tương lai của Tp. HCM. Nguồn cung Hạng A và B bị hạn chế trong ngắn hạn và dự kiến sẽ làm tăng nhẹ chỉ số văn phòng trong những quý sau.


DiaOcOnline.vn