Top

Bất động sản: "Có những phân khúc trượt giá thảm hại"

Cập nhật 12/08/2014 09:55

"Rõ ràng, nếu phân tích kĩ càng, thị trường có những phân khúc bình ổn, có những phân khúc đang lên, nhưng lại có một số phân khúc trượt giá thảm hại", ông Timothy Horton nhấn mạnh.


Trước những thông tin lạc quan về thị trường bất động sản thời gian gần đây, giới phân tích vẫn tỏ ra nghi ngờ với khả năng phục hồi của thị trường trong tương lai gần. Có ý kiến cho rằng thị trường đang hồi phục nhưng cũng có ý kiến cho rằng thị trường vẫn đang đóng băng và đây chỉ là mặt nổi của thị trường.

Ông Nguyễn Văn Ðực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Phó giám đốc Công ty Ðịa ốc Ðất Lành từng cho rằng: "6 tháng đầu năm, thị trường BĐS mới ấm một chút và chỉ ở một số phân khúc. Hiện thị trường bất động sản giống như một con người mà chỉ hồng gương mặt, còn tay chân, thân thể đã lạnh hết. Do đó, không nên nhìn gương mặt hồng hào mà cho rằng bất động sản khởi sắc, bởi phần đóng băng bên dưới còn lớn hơn gấp nhiều lần".

Đồng quan điểm với những đánh giá trên, TS Phạm Sỹ Liêm. nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường BĐS có sôi động hơn nhưng chưa ổn định bởi nền kinh tế chung chưa hồi phục hẳn, chính sách đưa ra thì nhiều nhưng thực hiện thì chưa được mấy, chưa có tác động nhiều như gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Dưới góc độ chuyên tư vấn và nghiên cứu về thị trường BĐS, bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills cho rằng: Với sự đầu tư bài bản hơn của các chủ dự án, cùng với những hỗ trợ về vốn như nới lỏng cơ chế cho vay, tăng tỉ lệ cho vay với từng dự án, căn hộ… thì từ nay đến cuối năm thị trường sẽ có sự cải thiện. Nhưng, nếu nói thị trường hết trầm lắng thì rất khó.

Có cái nhìn khá sâu sắc về thị trường, ông Timothy Horton, Giám đốc Điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam thì cho rằng: "Về việc phục hồi hay không, nếu như nhìn vào diễn biến thị trường hiện nay, chúng ta có thể thấy sự phục hồi của một số phân khúc, một số phân khúc khác lại cho thấy rõ dấu hiệu yếu đi".

Ông Timothy Horton dẫn chứng, ví dụ như thị trường nhà ở, loại nhà ở/ căn hộ cao cấp, trong vòng 5, 6 đến 7 năm vừa qua,  phân khúc căn hộ cao cấp khá bình ổn. Lý do là bởi đối tượng khách mua căn hộ cao cấp không chịu nhiều ảnh hưởng khi nền kinh tế đi xuống như những người dân thu nhập trung bình hay thu nhập thấp. Giao dịch tại phân khúc này vẫn giữ rất ổn định.

Phân khúc căn hộ hạng trung, mức giá sụt giảm rõ rệt trong vòng 5, 6, 7 năm qua do sự sụt giảm của nhu cầu thị trường, do vấn đề về nguồn cung, nguồn cầu, vấn đề về hệ thống tài chính, ngân hàng.

Riêng phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp, chúng ta thấy có sự bùng nổ mạnh mẽ cả về nguồn cung lẫn nguồn cầu. Các nhà đầu tư trước kia chỉ chuyên phát triển bất động sản hạng sang đến nay đã chuyển sang tập trung phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường: những căn hộ, căn nhà có diện tích nhỏ. Một số dự án còn chia đôi diện tích căn hộ nhằm nâng cao tính khả thi. Những dự án trước kia xây dựng căn hộ hạng trung, diện tích lớn đã chuyển sang cung cấp căn hộ diện tích nhỏ và được thị trường hấp thụ.

"Rõ ràng, nếu phân tích kĩ càng, thị trường có những phân khúc bình ổn, có những phân khúc đang lên, nhưng lại có một số phân khúc trượt giá thảm hại", ông Timothy Horton nhấn mạnh. 

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ