Top

Kích cầu BĐS giá rẻ?

Cập nhật 11/08/2014 13:09

Trong khi hàng ngàn người dân có nhu cầu mua nhà ở không thể tiếp cận các dự án nhà ở giá rẻ, được vay vốn ưu đãi mỗi khi mở bán, lại tồn tại nghịch lý là hàng ngày, hàng loạt tin nhắn điện thoại mời chào mua… chính các căn hộ này với rất nhiều ưu đãi.


Anh Nguyễn Minh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn chào bán một khu chung cư thương mại giá rẻ nằm mặt tiền đường 32 (quận Nam Từ Liêm), với những ưu đãi như ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, được hỗ trợ vay vốn giá rẻ, được tặng gói nội thất cao cấp khi hoàn thiện…

Anh Tuấn bất ngờ bởi 3 tháng trước đó anh đã đến tìm mua căn hộ ở chính dự án này nhưng không thể gặp chủ đầu tư để mua nhà với giá gốc. Cũng trong tình cảnh tương tự, nhiều người liên tục nhận được “bom” tin nhắn khuyến mại mua nhà giá rẻ qua điện thoại đi kèm với đó là cam kết về tiến độ và những ưu đãi như hỗ trợ vay vốn, tặng tiền, giảm giá, tặng nội thất… Trong khi chỉ cách đó vài tháng, những người này có chen lấn cách nào cũng không thể mua được nhà với mức giá rẻ. Động thái này khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng nhà giá rẻ đang dư thừa?

Trên thực tế, nếu so với mức chênh lệch cung - cầu ở phân khúc nhà dành cho người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình, chắc chắn nhà ở thương mại (NoTM) giá rẻ sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng “ôi”, thậm chí luôn luôn cháy hàng khi mở bán. Tại Hà Nội, có thể đếm trên đầu ngón tay các dự án NoTM giá rẻ đã được mở bán. Ngoài Xí nghiệp Tư nhân số 1 Lai Châu với các dự án như Đại Thanh, VP5, VP6 Linh Đàm, HH4 Linh Đàm, chỉ một số ít dự án khác như  GreenStar, Tân Tây Đô, Thăng Long Victory, CT Number One, hay trước đó là CT1 Trung Văn…

Với vỏn vẹn những dự án này, cộng với chưa đến chục dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội (NoXH) được triển khai so với con số ít nhất 1,8 triệu m2 sàn nhà ở đến năm 2015, cho nhu cầu của các đối tượng là cán bộ, công chức, người có công, người thu nhập thấp… đang có khó khăn về nhà ở của Hà Nội, quả không khác gì muối bỏ bể.

Thế nhưng, một nghịch lý trên thị trường BĐS có thể thấy rõ, đó là nơi thiếu vẫn thiếu, chỗ dư thừa vẫn phải tìm đủ mọi cách để kích cầu, tăng sức mua. Theo các chuyên gia BĐS, việc kinh doanh không đi thẳng từ chủ đầu tư đến người dân và phải qua một tầng nấc trung gian đầu cơ, đã gây nên tình cảnh tréo ngoe này. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu quay vòng vốn, nhiều chủ đầu tư NoTM giá rẻ đã bán lại một phần dự án cho các đơn vị thứ cấp.

Thêm vào đó, một tầng nấc đầu cơ chuyên gom các suất căn hộ để bán lại kiếm lời. Tại thời điểm mở bán, có những căn hộ được “hét” giá chênh lệch lên đến 200-300 triệu đồng/căn, đã khiến người mua không thể tiếp cận. Nhiều người cũng cảm thấy nản lòng khi phải bỏ thêm 70-80 triệu đồng cho 1 căn hộ chỉ vỏn vẹn gần 60m2.

Đơn cử như dự án từng gây sốt tại Linh Đàm. Trong mấy ngày đầu mở bán dự án, sàn giao dịch BĐS của doanh nghiệp này chật cứng khách hàng nhưng chủ yếu là đầu cơ, người dân có nhu cầu mua nhà thực rất ít. Vì thế, đã lỡ ôm căn hộ, trong khi lượng người mua không được như ý, đã khiến giới đầu cơ và các công ty thứ cấp cuống cuồng “khủng bố” tin nhắn, tìm mọi cách kích cầu để có thể bán căn hộ, kể cả việc giảm tiền chênh. Theo tìm hiểu, ở dự án này, những căn hộ được đặt mức chênh lệch 80-100 triệu đồng/căn thời điểm mở bán nay cũng đã phải lui về mức dưới 60 triệu đồng/căn, nhưng cũng không nhiều người tìm mua.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, thị trường BĐS thời điểm hiện tại đã ở vào một tình thế khác, người mua nhà đã kiên nhẫn hơn và biết chờ đợi. Chính vì vậy, căn hộ không xuống giá, chủ đầu tư vẫn sống khỏe, chỉ có đầu cơ không còn “một vốn bốn lời” như trước, bắt buộc phải đi tìm khách hàng dù ở phân khúc có nguồn cầu tốt nhất. Và tình thế có thể sẽ tốt hơn cho người có nhu cầu thực mua nhà, khi BĐS dư thừa ê hề và thị trường đã quá ngấm những bài học do đầu cơ gây ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư