Top

Gần 300.000 giấy tờ nhà đất đã được cấp theo mẫu cũ

Cập nhật 15/12/2009 13:05

Theo Sở Xây dựng TP HCM, sau 4 năm thực hiện cấp giấy tờ nhà đất theo Nghị định 90, 95 của Chính phủ và Quyết định 54 của UBND TP HCM, có 295.701 giấy chứng nhận được giải quyết.

Cụ thể, Sở đã cấp 1.502 giấy chứng nhận sở hữu công trình; 294.590 giấy chứng nhận nhà đất cho cá nhân, tổ chức trong nước và 59 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài. Con số này đạt được 70% số lượng giấy chứng nhận được cấp trong 9 năm thực hiện việc cấp giấy tờ nhà đất theo Nghị định 60.
 

Người dân nộp hồ sơ đăng ký giao dịch nhà đất tại Trung tâm Thông tin Tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất (thuộc Sở Tài nguyên môi trường TP HCM). Ảnh: Vũ Lê.


Dự kiến trong tuần này, Sở Xây dựng sẽ báo cáo kết quả về công tác cấp giấy chủ quyền các nhà đất theo mẫu cũ để chuyển sang giai đoạn mới. Hiện TP HCM đã triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền trên đất theo Nghị định 88.

Nghị định 88 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 10/12, quy định sẽ chỉ có một cơ quan cấp giấy là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Ở quận huyện cấp giấy cho hộ gia đình, cá nhân còn cấp tỉnh, thành phố cấp giấy cho tổ chức. Sở Tài nguyên môi trường sẽ làm đầu mối thông tin.

Các sở còn lại: Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc, Giao thông vận tải, Nông nghiệp phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường để xử lý các vấn đề liên quan đến cấp phép xây dựng, hạng mục công trình, quy hoạch, hạ tầng, hành lang đường bộ và rừng trên đất.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM, những mặt hạn chế về cấp giấy chứng nhận theo quy trình cũ sẽ được rút kinh nghiệm để chấn chỉnh, khắc phục.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress