Top

Ế như nhà tập thể phố cổ

Cập nhật 21/09/2013 09:38

Đã có thời nhà tập thể phố cổ từng là ao ước của biết bao người dân “ngoại thành” Hà Nội thì nay dường như đã là "lỗi mốt".

Rao bán nhà cả năm không ai hỏi mua


"Ế như nhà tập thể phố cổ" là câu ví von của nhiều sàn BĐS thời nay. Theo các sàn này, hiện nay những căn hộ chật chội phố cổ rất khó thanh khoản, dù rao bán hàng năm nhưng nhiều căn hộ hiện vẫn không bán được, thậm chí chẳng có khách ngó ngàng. Một số căn có khách hỏi thì chủ yếu là "cò" và mức giá bán bị ép xuống rất thấp.

Anh Quang (Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm) đang rao bán căn hộ 38.3m2 gồm 1 phòng khép kín, bếp với giá 2,2 tỷ đồng từ đầu năm 2012 nhưng đến nay chưa tìm được khách mua dù đã nhiều lần hạ giá. Theo chủ nhà này, ban đầu, anh mong muốn bán với giá 2,5 tỷ đồng. "Tôi vừa rao bán trên mạng vừa gửi các sàn nhưng vẫn không có người hỏi mua, cũng không hy vọng sẽ bán được trong năm nay".

Chị Hoa, chủ một căn hộ trên phố Hàng Bạc cũng đã từng "mất ăn mất ngủ" khi anh rao bán căn hộ 22m2 với giá 1,6 tỷ đồng suốt nửa năm trời mà không có người hỏi mua. Tháng trước, do cần tiền gấp, chị chấp nhận bị cò ép giá và bán căn nhà với 1,2 tỷ đồng.

Đại diện sàn giao dịch bất động sản thuộc quận Hai Bà Trưng cho biết, hơn 2 năm nay trong số rất nhiều căn hộ được chủ nhà gửi gắm cho sàn, duy nhất chỉ có một giao dịch thành công, song giá bán đã bị bên mua giảm tới 40% so với mức giá chủ nhà đưa ra. Người mua căn nhà 33m2 trên cũng thừa nhận “mua để thỏa sở thích làm dân phố cổ chứ cũng không xác định ổn định lâu dài".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số lượng các hộ dân rao bán nhà tập thể trong khu vực phố cổ đang có xu hướng tăng lên. Đáng chú ý, giá chào bán của hầu hết các căn nhà dạng này đều đã được giảm "kịch sàn" xuống chỉ bằng 50 - 60% giá mà các giao dịch khác đã thực hiện từ vài ba năm trước.

Ế ẩm do đâu ?

Nếu trước kia, các khu nhà phố cổ, đặc biệt là nhà dạng tập thể cũ thời Pháp thuộc để lại tại các khu phố cổ Hà Nội như Hàng Bồ, Hàng Bạc, Lãn Ông, Hàng Thiếc…một thời từng là ao ước của biết bao người dân “ngoại thành” Hà Nội thì nay dường như đã là "lỗi mốt".

Nguyên nhân chính bởi hầu hết các căn tập thể phố cổ đều có tích nhỏ 18-50m2,  không gian sinh hoạt chật chội, nhiều khu nhà qua thời gian sử dụng dài đã xuống cấp trầm trọng. Chính môi trường sống không đảm bảo này khiến nhiều người có nhu cầu an cư không muốn sống ở đây.

Bên cạnh đó, nhiều căn hộ dù diện tích chỉ từ 30-50m2 nhưng giá bán vẫn khá "chát", từ 1,8-3 tỷ đồng. Với số tiền này, dễ dàng tìm mua được một căn hộ chung cư mới ở các quận khác với diện tích trên dưới 100m2, hạ tầng và điều kiện sống đầy đủ.

Hơn thế nữa, hiện Hà Nội đang có chủ trương di dời phần lớn khu này để phục vụ bảo tồn của thành phố đã được công bố từ nhiều năm nay. Do đó, tâm lý của người dân, ngay cả những người “đam mê” cuộc sống xung quanh khu vực hồ Gươm cũng phải cân nhắc lại.

Được biết, hành phố cũng như quận Hoàn Kiếm không khuyến khích người dân mua bán, trao đổi nhà trong khu vực phố cổ vì đây là khu đã quy hoạch. Thành phố khuyến khích người dân tự nguyện bàn giao nhà cho nhà nước, hưởng đền bù và di dời đến một nơi tái định cư khác có điều kiện tốt hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ